Mỹ bác tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở hầu hết Biển Đông

(PLVN) - Mỹ ngày 13/7 đã bác bỏ các yêu sách chủ quyền của Trung Quốc đối với các nguồn tài nguyên ngoài khơi ở hầu hết Biển Đông.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.

Theo Reuters, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trong một tuyên bố khẳng định Trung Quốc đã không đưa ra cơ sở pháp lý mạch lạc cho tham vọng của họ ở Biển Đông và trong nhiều năm đã đe dọa đối với các quốc gia Đông Nam Á ven biển khác.

“Chúng tôi nêu rõ rằng các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với các tài nguyên ở ngoài khơi trên hầu khắp Biển Đông là hoàn toàn bất hợp pháp cũng như chiến dịch hăm dọa nhằm kiểm soát các nguồn tài nguyên này”, Ngoại trưởng Mỹ nêu rõ.

Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh Mỹ ủng hộ các đối tác và đồng minh ở Đông Nam Á trong việc bảo vệ quyền chủ quyền của họ đối với những nguồn tài nguyên ngoài khơi phù hợp với các quyền và nghĩa vụ của họ theo trên luật pháp quốc tế.

Mỹ từ lâu đã phản đối các yêu sách chủ quyền mở rộng của Trung Quốc trên Biển Đông, điều các tàu chiến thường xuyên qua tuyến đường thủy chiến lược này để thể hiện tự do hàng hải ở đó.

“Chúng tôi ủng hộ cộng đồng quốc tế trong việc đảm bảo sự tự do của các vùng biển, tôn trọng chủ quyền và phản đối mọi âm mưu sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực ở Biển Đông và khu vực rộng lớn hơn”, ông Pompeo nói thêm.

Ông Pompeo cho biết Mỹ bác bỏ các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc tại các vùng biển xung quanh Bãi Tư Chính của Việt Nam, bãi cạn Luconia ở ngoài khơi Malaysia và một số khu vực khác.

Ngoại trưởng Mỹ nêu rõ, bất kỳ hành động nào của Trung Quốc nhằm quấy nhiễu hoạt động đánh bắt cá hay khai thác dầu mỏ của các nước khác tại các vùng biển này, hoặc tiến hành các hành động đơn phương như vậy đều là bất hợp pháp.

Tuyên bố trên của ông Pompeo được đưa ra nhằm đánh dấu 4 năm tòa trọng tài ra phán quyết đứng về phía Philippines trong vụ kiện chống lại yêu sách chủ quyền đường 9 đoạn mà Trung Quốc đưa ra trên Biển Đông.