Mỹ bắt hai cựu quan chức ngân hàng

(PLO) - Theo AFP, giới chức Mỹ đã công bố cáo buộc hình sự đối với hai cựu quan chức ngân hàng Goldman Sachs về vụ tham nhũng liên quan đến Quỹ đầu tư quốc gia Malaysia 1MDB.
Ông Low Taek Jho
Ông Low Taek Jho

Vào ngày 1/11, giới chức Mỹ đã bắt giữ ông Ng Chong Hwa và công bố các cáo buộc chống lại một cựu quan chức khác của Goldman là ông Tim Leissner - người đã nhận tội và đồng ý trả 43,7 triệu USD bồi thường cho những hành vi sai trái của mình.

Cả hai người này đều bị buộc tội âm mưu hối lộ và rửa tiền. 

Cũng trong ngày 1/11, Chính phủ Mỹ đã thông báo các cáo buộc hình sự chống lại ông Low Taek Jho - kẻ được cho là chủ mưu và là người trung gian giữa Goldman Sách và quỹ Malaysia - hiện đang trốn truy nã.

Đây là vụ truy tố hình sự đầu tiên tại Mỹ liên quan tới vụ bê bối tham nhũng tại 1MDB. Quỹ này do cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak thành lập vào năm 2009 với mục tiêu phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. 

Song, ông Najib bị cáo buộc có liên quan tới việc để thất thoát hàng tỷ USD trong các giao dịch với nước ngoài thông qua 1MDB. 

Thủ tướng đương nhiệm Mahathir Mohamad cho biết sẽ tiến hành điều tra lại vụ 1MDB và quyết tâm thu hồi lại số tiền bị thất thoát từ quỹ này.

Vụ bê bối 1MDB sau khi bị phanh phui đã có tác động lớn ở Malaysia, với cáo buộc về sự tham gia của các quan chức hàng đầu trong chính phủ đã dẫn tới sự sụp đổ của liên minh cầm quyền trong cuộc bầu cử vào tháng Năm. 

Cựu Thủ tướng Najib Razak cũng đã bị bắt và bị buộc tội về vụ bê bối đó nhưng ông phủ nhận bất kỳ hành vi sai trái nào.

Đọc thêm