Mỹ bất ngờ hủy bỏ quy định cấm sinh viên nước ngoài tiếp tục ở lại

(PLVN) - Trong một sự đảo ngược chính sách bất ngờ, chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 14/7 đã từ bỏ một kế hoạch sẽ buộc hàng chục ngàn sinh viên nước ngoài rời khỏi nước này sau khi động thái này vấp phải sự chỉ trích rộng rãi và áp lực từ các trường đại học và các doanh nghiệp lớn. 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo Reuters, hôm tuần trước, giới chức Mỹ tuyên bố rằng các sinh viên quốc tế tại các trường đã chuyển sang các lớp học trực tuyến do đại dịch Covid-19 sẽ phải rời khỏi đất nước này nếu họ không thể chuyển đến một trường đại học với ít nhất một số lớp học trực tiếp.

Có hơn một triệu sinh viên nước ngoài tại các trường cao đẳng và đại học Mỹ, và nhiều trường phụ thuộc vào doanh thu từ sinh viên nước ngoài - những người thường đóng toàn bộ học phí.

Động thái ngày 6/7 của chính quyền đã làm khiến nhiều trường đại học và cao đẳng vẫn đang lên kế hoạch cho học kỳ mùa thu bất bình.

Một loạt các vụ kiện phản đối quy định trên đã được đệ trình, bao gồm một vụ do Đại học Harvard và Viện Công nghệ Massachusetts đệ đơn và một vụ khác do liên minh của các chính quyền các tiểu bang tại Mỹ. 

Hàng chục công ty lớn và các trường cao đẳng, đại học cũng đã nộp các bản tóm tắt lên tòa án để phản đối quy định này.

Các trường đại học cho rằng biện pháp này là bất hợp pháp và sẽ ảnh hưởng xấu đến các tổ chức học thuật của họ.

Trong phiên tòa xét xử rất được mong đợi trong vụ kiện do trường Harvard đệ trình được tiến hành ngày 14/7, Thẩm phán quận Allison Burroughs ở Massachusetts cho biết chính phủ Mỹ và 2 trường đại học ưu tú đã đâm kiện đã đạt được một thỏa thuận theo đó hủy bỏ các quy định mới và khôi phục nguyên trạng. Phiên điều trần kéo dài chưa đầy 4 phút.

Song, một quan chức cấp cao của Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS) cho biết chính quyền Mỹ vẫn có ý định ban hành một quy định trong những tuần tới nhằm giải quyết việc liệu các sinh viên nước ngoài có thể ở lại Mỹ nếu các lớp học của họ chuyển sang trực tuyến hay không.