Mỹ bắt người tuồn công nghệ nhạy cảm về Trung Quốc

(PLO) - Bộ Tư pháp Mỹ cho biết một phụ nữ người gốc Trung Quốc ở bang California đã bị bắt giữ hôm 23/5 về cáo buộc âm mưu thu thập và truyền bất hợp pháp công nghệ truyền thông không gian nhạy cảm về Trung Quốc.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Reuters dẫn tuyên bố của Bộ tư pháp Mỹ cho biết bà Si Chen, hay có tên khác là Cathy Chen, 32 tuổi, có thể phải đối mặt với án tù lên đến 150 năm nếu bị buộc tất cả các cáo buộc trong bản cáo trạng bao gồm 14 cáo buộc tội danh khác nhau do bồi thẩm đoàn liên bang đệ trình hôm 27/4. 

Các cáo buộc mà người phụ nữ này bị cáo buộc được quy định trong Đạo luật Quyền lực Kinh tế Khẩn cấp Quốc tế kiểm soát việc chuyển giao những loại công nghệ và hàng hóa từ nước Mỹ. 

Đặc biệt, cáo trạng cáo buộc Chen đã mua và đưa những tài liệu nhạy cảm về Trung Quốc mà không hề có giấy phép cần thiết. 

Ngoài các cáo buộc liên quan đến công nghệ mật, Chen còn bị cáo buộc rửa tiền, khai man trong hồ sơ nhập cư và sử dụng hộ chiếu giả.

Cuộc điều tra về Chen được bắt đầu năm 2015, khi các điệp viên liên bang của Mỹ chặn được một gói bưu phẩm có chứa thiết bị truyền thông do người đứng tên Chunping Ji – tên giả mà Chen sử dụng trong kế hoạch chuyển công nghệ bất hợp pháp – gửi đi.