Mỹ bắt “quan” an ninh quốc gia Trung Quốc về cáo buộc gián điệp

(PLO) - Bộ Tư pháp Mỹ cho biết đã bắt giữ và khởi tố một sỹ quan thuộc Bộ An ninh quốc gia Trung Quốc về các cáo buộc làm gián điệp kinh tế và âm mưu đánh cắp bí mật thương mại của một số công ty hàng không và không gian vũ trụ của Mỹ.
Quan chức Trung Quốc bị cáo buộc tìm cách đánh cắp bí mật của Công ty hàng không GE Aviation.
Quan chức Trung Quốc bị cáo buộc tìm cách đánh cắp bí mật của Công ty hàng không GE Aviation.

Theo AFP, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết, nhân vật bị khởi tố là ông Xu Yanjun – một quan chức của Bộ An ninh quốc gia Trung Quốc.

Còn Reuters dẫn tuyên bố của Bộ Tư pháp Mỹ nói rằng ông Xu là Phó Giám đốc của Sở An ninh quốc gia tỉnh Giang Tô, Trung Quốc.

Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc ông Xu đã lên kế hoạch đánh cắp các bí mật thương mại của Công ty hàng không GE Aviation và một số công ty khác.

Bản cáo trạng chống lại ông này cáo buộc ông ta đã bị các điệp viên Mỹ lừa tới Bỉ và bị bắt giữ tại đây theo lệnh bắt giữ của Mỹ vào ngày 1/4.

Đến ngày 9/10, ông Xu đã được phía Bỉ bàn giao cho Mỹ, đánh dấu lần đầu tiên một quan chức tình báo Trung Quốc bị dẫn độ từ một nước khác về Mỹ.

FBI gọi đây là vụ dẫn độ chưa từng có tiền lệ và cáo buộc vụ việc cho thấy Chính phủ Trung Quốc có liên quan đến các hoạt động gián điệp kinh tế chống lại Mỹ.

Các chuyên gia an ninh mạng cho rằng vụ bắt giữ là một tín hiệu nữa cho thấy sự leo thang trong căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.