Mỹ cấm bán linh kiện cho công ty Trung Quốc

(PLO) - Bộ Thương mại Mỹ ngày 29/10 thông báo đã đưa công ty Fujian Jinhua Integrated Circuit của Trung Quốc vào danh sách các thực thể bị hạn chế tiếp cận công nghệ của Mỹ với lý do công ty này có thể gây tổn hại tới an ninh quốc gia của Mỹ.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo AFP, những hạn chế mới có nghĩa là các công ty của Mỹ sẽ cần phải có được sự phê chuẩn đặc biệt mới có thể xuất khẩu các bộ phận, phần mềm và các mặt hàng công nghệ cho Công ty sản xuất chất bán dẫn của Trung Quốc. 

Bộ Thương mại trong một thông báo lý giải lệnh cấm là do Fujian Jinhua “có nhiều nguy cơ trở nên dính líu tới các hoạt động đi ngược lại quyền lợi quốc gia của Mỹ”. 

“Khi một công ty nước ngoài có hoạt động đi ngược lại lợi ích quốc gia của Mỹ, Washington sẽ có những động thái mạnh mẽ nhằm bảo vệ nền an ninh quốc gia”, Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross nêu rõ.

Theo vị bộ trưởng của Mỹ, lệnh cấm của nước này sẽ hạn chế khả năng công ty Trung Quốc “đe dọa tới chuỗi cung ứng những linh kiện thiết yếu của hệ thống thiết bị quân sự Mỹ”.

Hồi đầu năm, Bộ Thương mại Mỹ cũng đã cấm Công ty thiết bị viễn thông Trung Quốc ZTE mua các thiết bị quan trọng của Mỹ trong 7 năm, khiến công ty này suýt lâm vào tình trạng phá sản. ZTE sau cùng đã được phép mua lại các sản phẩm của Mỹ sau khi đồng ý chi 1 tỉ USD tiền phạt.

Hành động chống lại Fujian Jinhua chắc chắn gây nên căng thẳng mới giữa Washington và Bắc Kinh vì công ty này là tâm điểm của chương trình “Sản xuất tại Trung Quốc 2025” mà Bắc Kinh đề ra nhằm phát triển những công nghiệp công nghệ cao mới. 

Đọc thêm