Mỹ cấm lính hải quân đóng tại Nhật uống rượu

(PLO) - Hải quân Mỹ ngày 6/6 ra lệnh cấm các thuỷ thủ đóng quân tại Nhật uống rượu và chấm dứt tình trạng tự quản tại đây sau khi cảnh sát bắt được một thuỷ thủ say rượu, gây ra tai nạn ô tô làm bị thương 2 người Mỹ ở phía Nam đảo Okinawa.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo Reuters, theo quy định mới được ban hành, tất cả các thuỷ thủ của Mỹ tại Nhật sẽ bị cấm tự do ra vào khu căn cứ và bị nghiêm cấm uống rượu cho tới khi nhận thức được trách nhiệm và tầm ảnh hưởng của mỗi hành động liên quan tới quan hệ 2 nước Nhật-Mỹ.

Cũng theo quy định này, chỉ những thủy thủ sống bên ngoài căn cứ mới được phép ra vào căn cứ và chỉ để tiến hành các công việc cần thiết. Việc nghiêm cấm này không áp dụng đối với các thành viên trong gia đình của các thủy thủ và các nhà thầu dân sự của Mỹ nhưng họ vẫn được khuyến khích quan sát và làm theo các quy định mới. 

Vụ tai nạn nói trên xảy ra ngay sau vụ một công dân Mỹ bị nghi ngờ vứt thi thể một cô gái 20 tuổi người Nhật vào rừng.

Đối mặt với sự phẫn nộ của người dân địa phương tại Okinawa, lực lượng Mỹ đã lên kế hoạch tiến hành di chuyển căn cứ không quân Futenma tới một địa điểm ít dân hơn ở Okinawa vốn đã được thống nhất hồi năm 1995 sau vụ một em học sinh người Nhật bị cưỡng hiếp bởi nhân viên trong quân đội Mỹ. Hiện Mỹ có 18.600 thủy thủ đóng tại các căn cứ ở Nhật Bản.