Mỹ cấm thêm 38 công ty con của Huawei

(PLVN) - Mỹ bổ sung các biện pháp trừng phạt đối với Huawei của Trung Quốc để hạn chế quyền tiếp cận công nghệ, có thể ngăn chủ sở hữu điện thoại thông minh nhận được bản cập nhật lên hệ điều hành Google Android.
Mỹ cấm thêm 38 công ty con của Huawei

Chính quyền Mỹ hôm 17/8 đã mở rộng các biện pháp trừng phạt đối với Huawei của Trung Quốc, một động thái nhằm hạn chế hơn nữa quyền truy cập của gã khổng lồ công nghệ vào chip máy tính và công nghệ khác. Điều đó có nghĩa là chủ sở hữu thiết bị cầm tay của Huawei có thể không nhận được bản cập nhật cho hệ điều hành Google Android, cũng như không được phép cập nhật cho các mạng không dây sử dụng thiết bị của Huawei. 

Bộ Thương mại Mỹ đã công bố thêm 38 chi nhánh của Huawei trên khắp thế giới vào "danh sách thực thể", tuyên bố rằng công ty đang sử dụng các công ty con quốc tế để lách các lệnh trừng phạt ngăn cản việc xuất khẩu công nghệ của Mỹ.

Một quan chức Bộ Thương mại Mỹ nói với các phóng viên rằng ngoại lệ duy nhất sẽ dành cho các bản cập nhật liên quan đến lỗ hổng bảo mật mạng, tuy nhiên, không cung cấp thông tin chi tiết về các thiết bị hoặc bản cập nhật phần mềm cụ thể.

Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross cho biết, Huawei và các chi nhánh của họ "đã làm việc thông qua các bên thứ ba để khai thác công nghệ của Hoa Kỳ theo cách làm suy yếu lợi ích an ninh quốc gia và chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ."

Lệnh cấm bất kỳ công ty nào mua phần mềm hoặc công nghệ của Hoa Kỳ được sử dụng trong các sản phẩm hoặc linh kiện. Bộ trưởng Ross nói với Fox Business Network: “Quy định mới làm rõ rằng bất kỳ việc sử dụng phần mềm Mỹ hoặc thiết bị chế tạo nào của Mỹ để sản xuất những thứ thông qua Huawei đều bị cấm và cần phải có giấy phép”.

Các quan chức Mỹ đã lập luận rằng Huawei gây ra rủi ro an ninh vì có mối liên hệ với chính quyền Bắc Kinh, nhưng Huawei phủ nhận tuyên bố này.

Hành động của Bộ Thương mại ảnh hưởng đến các chi nhánh của Huawei tại 21 quốc gia bao gồm Trung Quốc, Brazil, Argentina, Pháp, Đức, Singapore, Thái Lan và Anh.

Huawei đã trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh toàn cầu lớn nhất trong quý vừa qua.
Huawei đã trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh toàn cầu lớn nhất trong quý vừa qua. 

Việc gia tăng các biện pháp trừng phạt diễn ra trong bối cảnh quan hệ Mỹ-Trung căng thẳng. Washington nhiều lần tuyên bố rằng các công ty Trung Quốc đang bị lợi dụng để làm gián điệp, dù tuyên bố này cũng đã nhiều lần bị phía Trung Quốc phủ nhận. Trước đó, Tổng thống Donald Trump đã tìm cách cấm ứng dụng di động vô cùng phổ biến TikTok nếu nó không bị công ty mẹ ByteDance của Trung Quốc thoái vốn.

Phát biểu trên Fox News hôm thứ Hai – 17/8, ông Trump tuyên bố rằng Huawei "xuất hiện và họ theo dõi đất nước của chúng tôi - đây là thứ rất phức tạp, bạn có vi mạch, bạn có những thứ mà bạn thậm chí không thể nhìn thấy."

Theo các hãng tin nổi tiếng như Reuters hay AFP, Huawei chưa bình luận về vấn đề này.

Chính quyền Trump cũng đã cấm Huawei tham gia mạng không dây 5G ở Hoa Kỳ và đã thúc ép các đồng minh làm điều tương tự.

Trong khi đó, Huawei đã trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh toàn cầu lớn nhất trong quý vừa qua, phần lớn là do doanh số bán hàng tại thị trường Trung Quốc, ngay cả khi Washington từ chối quyền truy cập của công ty vào phần lớn hệ thống Google Android. 

Đọc thêm