Mỹ cảnh báo Trung Quốc tự xây tường cô lập

(PLO) - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cuối tuần qua cảnh báo Trung Quốc đang xây một bức “Vạn Lý Trường Thành tự cô lập” nước này với thế giới về việc tiếp tục mở rộng các hoạt động quân sự ở biển Đông.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter.

Theo AFP, tuyên bố trên được ông Carter đưa ra tại lễ tốt nghiệp của các sỹ quan tại Học viện Hải quân Mỹ ở Annapolis, Maryland. Trong đó, ông cho rằng những hoạt động của Trung Quốc tại biển Đông như nạo vét tại các bãi san hô, đá ngầm và các thực thể khác để xây dựng đảo nhân tạo đã thách thức những nguyên tắc cơ bản của thế giới.

“Những hành động của Trung Quốc có thể tạo ra một bức Vạn Lý Trường Thành tự cô lập. Các nước trên khắp khu vực, bao gồm các đồng minh, đối tác và cả những nước không liên minh, đều đã lên tiếng bày tỏ quan ngại ở các cấp cao nhất” – ông Carter nhấn mạnh. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng chỉ trích việc Trung Quốc tấn công mạng nhằm vào các công ty của Mỹ.

Tuyên bố trên của người đứng đầu Bộ Quốc phòng Mỹ được đưa ra ngay trước chuyến thăm của ông tới châu Á để dự Hội nghị thượng đỉnh an ninh châu Á lần thứ 15 sẽ diễn ra từ ngày 3 đến 5/6 tại Singapore.

Các diễn biến gần đây ở biển Đông dự kiến cũng sẽ là một trong những chủ đề được đưa ra bàn thảo tại hội nghị này. Về phía Mỹ, nước này trong thời gian qua đã nhiều lần bày tỏ sự phản đối các yêu sách chủ quyền của Trung Quốc ở vùng biển này và tiến hành các chiến dịch tự do hàng hải để thể hiện quan điểm của mình.