Mỹ cáo buộc “can thiệp bầu cử”, Nga bác bỏ thẳng thừng “không có căn cứ“

(PLVN) - Trao đổi với phóng viên hôm nay - 17/3, về cáo buộc của cộng đồng tình báo Mỹ rằng Nga can thiệp vào bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020, Người phát ngôn của Tổng thống Nga Dmitry Peskov khẳng định, Điện Kremlin coi những tuyên bố cáo buộc trên là "vô căn cứ".
Mỹ cáo buộc “can thiệp bầu cử”, Nga bác bỏ thẳng thừng “không có căn cứ“

Hôm 16/3, Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ đã công bố đánh giá của cộng đồng tình báo về các mối đe dọa từ nước ngoài đối với cuộc bầu cử liên bang Mỹ năm 2020. Trong đó, báo cáo trên tuyên bố, các nhà chức trách Nga bị cáo buộc đã cố gắng bôi nhọ tổng thống đương nhiệm Joe Biden và Đảng Dân chủ của ông trong chiến dịch bầu cử năm ngoái. Tài liệu cho biết, các nhà chức trách Mỹ sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt dựa trên những phát hiện đó.

Ông Peskov nói với các phóng viên rằng Nga chưa bao giờ can thiệp vào các cuộc bầu cử của Mỹ. Người phát ngôn của Tổng thống Nga cho biết: “Chúng tôi không đồng ý với kết luận của báo cáo liên quan đến đất nước của chúng tôi."

"Nga đã không can thiệp vào các cuộc bầu cử trước và không can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2020 mà báo cáo đề cập đến", ông  Peskov nhấn mạnh, "Nga không tham gia vào các chiến dịch chống lại bất kỳ ứng cử viên nào".

Người phát ngôn Điện Kremlin khẳng định: “Chúng tôi cho rằng báo cáo này là sai. Đó là điều hoàn toàn không có cơ sở và không có bằng chứng xác thực."

Điện Kremlin lấy làm tiếc rằng những tuyên bố vô căn cứ về việc Nga "can thiệp" vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, dựa trên các hồ sơ chất lượng kém, được sử dụng làm lý do cho các biện pháp trừng phạt mới có thể xảy ra.

"Nhìn chung, chúng tôi chỉ có thể một lần nữa nói lên sự tiếc nuối rằng những tài liệu như vậy - vốn không có chất lượng cao - được sử dụng như một cái cớ để đưa ra chương trình nghị sự về vấn đề trừng phạt mới chống lại đất nước chúng tôi",  ông Peskov nói .

Theo ông, "đường lối này làm tổn hại đến quan hệ Nga-Mỹ vốn đã suy yếu." "Và, tất nhiên, một đường lối như vậy còn lâu mới khuyến khích các nỗ lực, ý chí chính trị nhằm bình thường hóa các mối quan hệ này", ông Peskov tuyên bố.

Đại sứ quán Nga tại Mỹ.
Đại sứ quán Nga tại Mỹ. 

* Trước đó, cùng ngày, Đại sứ quán Nga tại Washington (Mỹ) đã thẳng thừng bác bỏ thông tin do tình báo Mỹ đưa ra, theo đó cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử liên bang năm 2020 của Mỹ. "Cáo buộc không được hỗ trợ bởi bất kỳ cơ sở nào", Đại sứ quán Nga tại Washington cho biết.

"Tài liệu do cộng đồng tình báo Mỹ chuẩn bị về việc Nga can thiệp vào các tiến trình chính trị nội bộ của Mỹ là một tập hợp các cáo buộc vô căn cứ khác chống lại đất nước chúng tôi", tuyên bố viết, "Các kết luận của báo cáo về việc Nga tiến hành các hoạt động gây ảnh hưởng ở Mỹ chỉ được xác nhận bởi sự tự tin của các cơ quan tình báo về sự tự cho mình là đúng của họ, mà không cung cấp được dữ kiện hoặc bằng chứng cụ thể nào."

"Chúng tôi tuyên bố rằng Washington tiếp tục thực hành "ngoại giao qua loa", với mục tiêu chính là duy trì hình ảnh tiêu cực về nước Nga, đổ lỗi cho những người bên ngoài gây bất ổn tình hình trong nước", các nhà ngoại giao Nga cho biết.

Theo các nhà ngoại giao Nga, thái độ này của chính quyền "hầu như không tương ứng với cuộc đối thoại chuyên gia bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau được đề xuất của chúng tôi nhằm tìm kiếm giải pháp cho các vấn đề cấp bách nhất. Hành động của Washington không dẫn đến bình thường hóa quan hệ song phương."

Đọc thêm