Mỹ cắt hàng chục vị trí đặc sứ để tiết kiệm ngân sách

(PLO) - Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đang muốn bãi bỏ ít nhất 30 trong tổng số gần 70 vị trí đặc sứ và chuyển giao trách nhiệm của họ cho Bộ Ngoại giao để tiết kiệm ngân sách.
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson.
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson.

Theo AP, ý trên đã được Ngoại trưởng Mỹ Tillerson thông báo với Ủy ban quan hệ đối ngoại của Quốc hội trong một bức thư.

Trong thư, ông Tillerson cho hay Bộ Ngoại giao Mỹ hiện có gần 70 đặc sứ hoặc chức vụ tương đương, trong đó có nhiều vị trí đã được duy trì quá thời gian cần thiết.

Ông Tillerson cũng cho rằng các bộ phận khác nhau của Bộ Ngoại giao có thể đảm nhiệm tốt hơn công việc hiện được giao cho các đặc sứ.

Bên cạnh đó, ông cũng cho rằng nếu duy trì hệ thống như hiện nay sẽ làm giảm năng lực của chính phủ vì có nhiều trung tâm quyền lực được thiết lập để xử lý cùng một vấn đề.

Theo kế hoạch được ông Tillerson đề xuất, 55% vị trí đặc sứ hoặc vị trí tương đương sẽ bị cắt bỏ.

Tờ Politico đưa tin, các vị trí ông Tillerson đang đề xuất cắt bỏ bao gồm các đặc sứ phụ trách về biến đổi khí hậu, các vấn đề lao động toàn cầu, các vấn đề không gian mạng, quyền của người khuyết tật, thực thi thỏa thuận hạt nhân của Iran...

Ông dự kiến sẽ chỉ giữ lại một số đặc sứ như đặc sứ về tự do tôn giáo, đặc sứ chống chủ nghĩa bài Do Thái và đặc sứ về quyền của những người đồng tính luyến ái, chuyển đổi giới tính. 

Ý định nói trên là một phần trong các kế hoạch mà ông Tillerson dự kiến sẽ thực hiện để tái cấu trúc Bộ Ngoại giao Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump.

Kế hoạch này đang nhận được sự ủng hộ của nhiều quan chức trong Bộ Ngoại giao Mỹ dù nhiều người trong số đó không ủng hộ với đề xuất cắt giảm 30% ngân sách của Bộ do ông Tillerson đưa ra.