Mỹ chính thức có ngoại trưởng mới

(PLO) - Cựu Giám đốc CIA Mike Pompeo ngày 26/4 đã tuyên thệ nhậm chức Ngoại trưởng Mỹ sau khi được Thượng viện chuẩn thuận với 57 phiếu thuận và 42 phiếu chống.
Ông Pompeo tuyên thệ nhậm chức.
Ông Pompeo tuyên thệ nhậm chức.

Theo Reuters, bất chấp lo ngại của đảng Dân chủ về quan điểm cứng rắn và những tuyên bố mạnh mẽ của ông về tình dục đồng giới và đạo Hồi, ông Pompeo đã được chuẩn thuận với sự ủng hộ của toàn bộ các nghị sỹ thuộc đảng Cộng hòa và 6 nghị sỹ Dân chủ cùng 1 nghị sỹ độc lập tại Thượng viện Mỹ.

Ông Pompeo – một cựu sỹ quan quân đội và là một nghị sỹ của Mỹ - được đánh giá là một người có quan điểm cứng rắn tương đồng với ông Trump trong các vấn đề quốc tế.

Tổng thống Donald Trump đã ca ngợi quyết định của Thượng viện và chúc mừng ông Pompeo trở thành Ngoại trưởng thứ 70 của nước Mỹ.

Ông Pompeo thay thế ông Rex Tillerson - người bị Tổng thống Trump cách chức trong tháng trước. 

Trên cương vị mới, ông Pompeo sẽ phải nhanh chóng bắt tay giải quyết các thách thức trên thế giới, trong đó có cuộc xung đột ở Syria, Iraq và Afghanistan, sự bành trướng của Trung Quốc ở châu Á cùng nhiều vấn đề khác. 

Trước khi được chuẩn thuận, ông này đã tham  gia vào các hoạt động ngoại giao của Mỹ. 3 tuần trước, ông đã được ông Trump điều tới Triều Tiên và có cuộc gặp với nhà lãnh đạo nước này Kim Jong-un để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh nhằm giải quyết chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng giữa ông Kim và ông Trump.

Chỉ vài giờ sau khi nhậm chức, ông Pompeo đã khởi hành tới châu Âu và sau đó là Trung Đông trên cương vị ngoại trưởng Mỹ.

Tại châu Âu, ông này sẽ tham dự hội nghị NATO diễn ra trong ngày hôm nay (27/4) tại Brussels và thảo luận song phương với Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ và Italia.

Tân Ngoại trưởng Mỹ sau đó sẽ đi thăm Israel, Ả Rập Xê-út và Jordan. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert trong một phát biểuu nói rằng các nước này được chọn để ông Pompeo đi thăm nhằm phản ánh “tầm quan trọng của 3 nước trong tư cách là đồng minh và đối tác chủ yếu của Mỹ trong khu vực”.