Mỹ chính thức thông báo rút khỏi INF

(PLVN) - Mỹ hôm qua, 1/2, thông báo sẽ rút khỏi Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) đã ký với Nga từ thời Chiến tranh Lạnh với lý do Nga vi phạm hiệp ước.
Ngoại trưởng Mỹ Pompeo thông báo quyết định rút khỏi INF của Mỹ.
Ngoại trưởng Mỹ Pompeo thông báo quyết định rút khỏi INF của Mỹ.

Theo AFP, trong thông báo được đưa ra 1 ngày trước hạn chót 60 ngày được công bố trước đó, Mỹ ngày 1/2 cáo buộc Nga đã không giải quyết những quan ngại của Mỹ về hệ thống tên lửa tầm trung mới của nước này mà theo các nước phương Tây đã vi phạm INF.

Vì vậy, Tổng thống Mỹ Donald Trump trong một tuyên bố cho biết, bắt đầu từ ngày mai (2/2), Mỹ sẽ đình chỉ các nghĩa vụ của mình theo Hiệp ước INF và sẽ bắt đầu tiến trình rút khỏi Hiệp ước INF. 

Theo ông Trump, quá trình rút khỏi hiệp ước này sẽ hoàn tất trong 6 tháng trừ khi Nga quay trở lại tuân thủ hiệp ước bằng cách phá hủy tất cả các tên lửa, bệ phóng và thiết bị có liên quan vi phạm hiệp ước.

“Mỹ trong hơn 30 năm qua đã tuân thủ đầy đủ Hiệp ước INF nhưng chúng tôi sẽ không còn bị hạn chế bởi các điều khoản của Hiệp ước khi Nga diễn giải sai về hành động của họ”, ông Trump tuyên bố.

Quyết định rút khỏi Hiệp ước INF của Mỹ được Ngoại trưởng nước này Mike Pompeo đưa ra tại một cuộc họp báo. 

Song, ông Pompeo cũng nói rằng Washington vẫn muốn tham gia các cuộc đàm phán về kiểm soát vũ khí với Nga.

“Mỹ hy vọng rằng chúng tôi có thể đưa quan hệ với Nga trở lại thời điểm tốt hơn nhưng trách nhiệm của của Nga là thay đổi các hành động gây bất ổn của họ, không chỉ là về vấn đề này mà còn trong nhiều vấn đề khác”, ông Pompeo nói.