Mỹ: Đảng Dân chủ muốn lập ủy ban điều tra cáo buộc Nga tấn công mạng

(PLO) - Các thành viên thuộc đảng Dân chủ tại Quốc hội Mỹ kêu gọi thành lập một ủy ban độc lập để điều tra về thông tin cho rằng Nga đã cố tình can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra năm 2016.
Ông Donald Trump đã chiến thắng vang dội tại cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vừa diễn ra
Ông Donald Trump đã chiến thắng vang dội tại cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vừa diễn ra

Theo AFP, các thành viên của đảng Dân chủ tại Quốc hội Mỹ đã công bố dự thảo “Luật Bảo vệ nền dân chủ của chúng ta”, mở đường cho việc lập một ủy ban tương tự như Ủy ban 11/9 đã tiến hành điều tra về các vụ tấn công khủng bố xảy ra ở Mỹ hồi năm 2001.

Theo dự luật này, một ủy ban độc lập bao gồm 12 thành viên thuộc cả 2 đảng của Mỹ sẽ được thành lập để phỏng vấn các nhân chứng, thu thập các tài liệu, ra các lệnh triệu tập và lấy lời khai của người dân để kiểm tra thông tin Nga và các cơ quan khác đã gây ảnh hưởng tới cuộc bầu cử tổng thống ở Mỹ. Thành viên của Ủy ban này sẽ không phải là thành viên Quốc hội.

Dự luật nói trên đã được giới thiệu ở cả Thượng viện và Hạ viện Mỹ. Tại Thượng viện, dự luật có 10 người bảo trợ còn tại Hạ viện, nó được tất cả các thành viên thuộc đảng Dân chủ ủng hộ. Tuy nhiên, cho đến nay, dự luật này chưa nhận được sự ủng hộ của thành viên nào từ đảng Cộng hòa. Do đó, triển vọng để dự luật được thông qua được xem là rất mong manh vì đảng Cộng hòa hiện đang kiểm soát cả 2 viện tại Quốc hội Mỹ.

Dự luật nói trên là một trong nhiều lời kêu gọi của các nhà làm luật Mỹ về việc xem xét khả năng liên quan của Nga tới cuộc bầu cử đã chứng kiến chiến thắng của ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump trước đối thủ của đảng Dân chủ Hillary Clinton trong cuộc đua và Nhà Trắng dù các thăm dò trước đó cho thấy lợi thế nghiêng về bà Clinton. 

Cũng trong ngày 9/1, Thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa John McCain và các Thượng nghị sỹ đảng Dân chủ Ben Cardin và Robert Menendez tuyên bố sẽ công bố các dự thảo luật để áp đặt các biện pháp trừng phạt toàn diện nhằm vào Nga vì cáo buộc nước này âm mưu can thiệp vào bầu cử ở Mỹ.

Các thông tin trên được đưa ra sau khi các cơ quan tình báo của Mỹ hôm 6/1 công bố các báo cáo cho rằng Nga đã can thiệp vào bầu cử ở nước này. Tuy nhiên, phía Nga đã bác bỏ các cáo buộc tấn công. Một số thành viên của đảng Cộng hòa như Thượng nghị sỹ Lindsey Graham và John McCain trước đó đã bày tỏ sự ủng hộ kêu gọi tiến hành điều tra độc lập về thông tin trên nhưng giới lãnh đạo đảng này đã bác bỏ ý tưởng đó với lý do một cuộc điều tra của Quốc hội do đảng Cộng hòa dẫn đầu là phù hợp.

Sau vụ tấn công 11/9/2001, Quốc hội Mỹ cũng đã thành lập một ủy ban độc lập để điều tra về các vụ tấn công trên và đưa ra những khuyến nghị về cách phòng tránh những vụ tấn công tương tự trong tương lai. Nhiều khuyến nghị trong số đó cho đến nay đã được đưa thành luật. 

Trong khi đó, ông Barack Obama ngày 10/1 đóng lại cuốn sách về nhiệm kỳ tổng thống của ông với bài phát biểu chia tay người dân Mỹ tại quê nhà Chicago. Tháp tùng ông Obama trên chuyến đi cuối cùng trên chuyên cơ Không lực một có Đệ nhất phu nhân Michelle Obama, Phó Tổng thống Joe Biden và vợ của ông Biden là bà Jill Biden.

Ông Obama phát biểu ở địa điểm không xa nơi ông đã có bài phát biểu chấp nhận vị trí tổng thống 8 năm trước. Rất nhiều người hâm mộ ông Obama đã bất chấp trời giá rét để đến nhận vé xem ông phát biểu. 

Đọc thêm