Mỹ đạt thỏa thuận ngân sách hai năm

(PLO) - Lãnh đạo Thượng viện đã đạt được một thỏa thuận lưỡng đảng, theo đó cấp thêm ngân sách hàng trăm tỉ USD cho quân đội và các chương trình nội địa trong 2 năm tới.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ. (Ảnh: AOL/VTV)
Tòa nhà Quốc hội Mỹ. (Ảnh: AOL/VTV)

Theo New York Times, thỏa thuận vừa đạt được giữa Thượng nghị sỹ Mitch McConnell – lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ và Thượng nghị sỹ đảng Dân chủ Chuck Schumer – lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện – sẽ nâng mức trần chi tiêu cho quân đội và các chương trình nội địa của Mỹ thêm khoảng 300 tỉ USD trong 2 năm tới.

Trong đó, giới hạn chi cho quân sự sẽ tăng thêm 80 tỉ USD trong năm tài khóa hiện tại và 85 tỉ USD cho năm tài khóa tiếp theo bắt đầu vào tháng 10 tới còn giới hạn cho các khoản chi không liên quan đến quốc phòng sẽ tăng 63 tỉ USD trong năm nay và 68 tỉ USD trong năm tới.

Thỏa thuận này được đưa ra sau khi Thượng viện Mỹ cũng đã thông qua được một thỏa thuận nhằm ngăn chặn khả năng Chính phủ Mỹ phải đóng cửa vào nửa đêm 8/2. Tuy nhiên, thỏa thuận này không giải quyết được vấn đề của những người nhập cư trẻ tuổi được đưa đến Mỹ bất hợp pháp khi còn nhỏ.