Mỹ đau đầu đối phó tình trạng quân nhân tự tử

(PLVN) - Lực lượng Không quân Mỹ được lệnh phải thu xếp cho các quân nhân nghỉ ngơi nhằm giải quyết tình trạng số vụ phi công tự tử tăng mạnh thời gian qua.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo tờ Post and Courier, chỉ trong 4 tuần đầu tiên của năm 2019, tổng cộng đã có 11 phi công và các nhân viên dân sự phục vụ trong lực lượng không quân Mỹ tự tử. Đến cuối tháng 3, số vụ việc này tăng lên thành 26 vụ, đồng nghĩa với việc cứ khoảng 3 ngày trong lực lượng không quân Mỹ lại xảy ra 1 trường hợp tự tử.

Đến hết tháng 7, Trung sĩ trưởng không quân Mỹ Kaleth Wright cho hay, tổng cộng đã có 78 quân nhân Mỹ tự tử, cao hơn 28 người so với cùng kỳ năm ngoái. “Số nhân sự trong lực lượng không quân mà chúng ta mất vì tự tử nhiều hơn số người mất trong tay bất cứ kẻ thù nào, kể cả trong chiến trận”, ông Wright nói. 

Trong đó, chỉ từ tháng 5 đến đầu tháng 9 này, tại Căn cứ không quân Shaw ở bang Nam Carolina của Mỹ đã có 3 phi công tử vong do tự tử. 3 người này đều còn rất trẻ, tuổi đời từ 28 đến 35. Ngoài các quân nhân đã tự tử chết, trong những tháng đầu năm 2019, tại căn cứ không quân này cũng có 2 người khác qua đời vì bệnh tật.

Giới chức Mỹ đang lo ngại năm 2019 có thể là năm có nhiều vụ quân nhân tử vong do tự tử nhất trong lịch sử không quân Mỹ. Thống kê của Văn phòng Phòng chống tự tử trong lực lượng quốc phòng Mỹ cho thấy, trong năm 2018, tổng cộng 80 phi công Mỹ đã thiệt mạng do tự tử.

Một báo cáo được Bộ Quốc phòng Mỹ công bố năm 2017 cho thấy, từ năm 2015 tới năm 2017, trung bình mỗi năm Không quân Mỹ xảy ra 60 vụ quân nhân tại ngũ tự tử, 10 người trong thành phần trừ bị và 12 tới 21 vụ tự tử xảy ra trong lực lượng không quân thuộc Lực lượng Vệ binh quốc gia. “Nếu chúng ta không thể làm gì đó, chúng ta có thể mất tới 150, 160 phi công trong năm 2019”, ông Wright cảnh báo.

Theo ông Wright, trong số các nguyên nhân khiến các quân nhân tự tự, số vụ việc xuất phát từ các trục trặc trong các mối quan hệ và các vấn đề kỷ luật chiếm tỉ lệ lớn. Để đối phó với tình hình này, ngay từ đầu năm, Tham mưu trưởng Không quân Mỹ David Goldfein và các lãnh đạo cấp cao khác của lực lượng này đã yêu cầu các chỉ huy các căn cứ và các đơn vị phải hành động ngay để giảm số vụ quân nhân tự tử.

“Chúng ta cần một văn hóa của Lực lượng không quân, nơi các thành viên của lực lượng tìm cách giúp đỡ lẫn nhau chứ không phải là tự tìm cách xoay xở 1 mình”, ông Goldfein, ông Wright và Bộ trưởng không quân Mỹ lúc bấy giờ là bà Heather Wilson nhấn mạnh trong một bức thư chung gửi các lãnh đạo không quân. 

Đến tháng 8 vừa qua, Tướng David Goldfein đã ra lệnh cho tất cả các đơn vị trong lực lượng không quân trong khoảng thời gian từ ngày 1/8 đến 15/9 phải thu xếp thêm 1 ngày nghỉ để các chỉ huy và quản lý của các đơn vị có thể tập trung vào tìm hiểu về tình hình của những quân nhân trong lực lượng, về sức khỏe và phúc lợi của họ. Với các phi công, đây là quãng thời gian để họ có thể kết nối, tìm kiếm sự giúp đỡ từ các đồng đội để vượt qua những khó khăn mà họ gặp phải.

Đại tá Derek J. O’Malley - Chỉ huy trưởng Không đoàn chiến đấu 20 tại Căn cứ Shaw – cho biết đơn vị của ông đã thu xếp tổng cộng 3 ngày nghỉ trong thời gian từ tháng 8 đến hết tháng 9 nhằm giúp các quân nhân Mỹ điều chỉnh lại nhịp độ cuộc sống, có thêm thời gian để nạp năng lượng, gắn kết và sát cánh bên nhau.

Đọc thêm