Mỹ điều chỉnh quy định cấp thị thực

(PLVN) - Mỹ tạm thời yêu cầu người nước ngoài đến từ 23 quốc gia đang phát triển phải nộp 15.000 USD khi xin cấp thị thực nhập cảnh nước này. Chương trình thí điểm này có hiệu lực ngày 24/12 tới và có thời hạn 6 tháng.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo một thông báo của Chính phủ Mỹ, chương trình này nhằm trang trải chi phí cho việc trục xuất người nước ngoài ở lại Mỹ quá hạn thị thực.

Cụ thể, du khách xin thị thực "hạng B" cấp cho khách du lịch và người đi công tác ngắn ngày sẽ phải nộp 15.000 USD. Cơ quan Nhập cảnh và Hải quan Mỹ sẽ thu số tiền này nếu người được cấp thị thực không chứng minh được rằng họ đã rời khỏi Mỹ đúng thời hạn thị thực.

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 24/11 cho biết, quy định nhắm mục tiêu vào các quốc gia có công dân có tỷ lệ cao quá hạn visa B-2 cho khách du lịch và visa B-1 cho khách doanh nhân. Quy định nộp tiền này không ảnh hưởng đến sinh viên hoặc khách du lịch từ những quốc gia phát triển được miễn thị thực nhập cảnh Mỹ.

Chương trình thí điểm này đang được nghiên cứu có thể sử dụng như một công cụ ngoại giao để khuyến khích các chính phủ nước ngoài thực hiện mọi biện pháp thích hợp nhằm đảm bảo công dân của họ rời Mỹ đúng thời hạn thị thực.

Quy tắc mới nhất này sẽ cho phép các viên chức lãnh sự Hoa Kỳ yêu cầu khách du lịch và doanh nhân từ các quốc gia có “tỷ lệ ở quá hạn” là 10% hoặc cao hơn vào năm 2019 phải thanh toán khoản trái phiếu có thể hoàn lại là 5.000 đô la, 10.000 đô la hoặc 15.000 đô la.

24 quốc gia bị ảnh hưởng, trong đó có 15 quốc gia châu Phi. Theo tài liệu, các quốc gia có khách du lịch và doanh nhân có thể phải tuân theo quy định này bao gồm Afghanistan, Iran, Syria, Yemen, Libya, Mauritania, Eritrea, Sudan, Angola, Bhutan, Burkina Faso, Burundi, Cabo Verde, Chad, Cộng hòa Dân chủ Congo, Djibouti, Gambia, Guinea-Bissau, Lào, Liberia, Myanmar (Miến Điện), Papua New Guinea, Sao Tome và Principe.