Mỹ điều thêm 1.000 binh sỹ tới Ba Lan

(PLVN) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 12/6 thông báo sẽ điều thêm 1.000 binh sỹ tới Ba Lan để đối trọng với Nga.
Tổng thống Mỹ và người đồng cấp Ba Lan Duda
Tổng thống Mỹ và người đồng cấp Ba Lan Duda

Theo Reuters và AFP, tuyên bố trên được ông Trump đưa ra tại cuộc họp báo tại Nhà Trắng nhân chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda. Theo Tổng thống Mỹ, số binh lính điều động thêm sẽ được quân đội Mỹ chuyển từ Đức – một nước thành viên NATO – tới Ba Lan.

Tại cuộc họp báo, cùng với việc thông báo sẽ điều thêm 1.000 binh sỹ tới Ba Lan, Tổng thống Mỹ cũng cho biết, Ba Lan đang xây dựng một căn cứ tầm cỡ thế giới để bố trí cho các binh sĩ Mỹ. Tuy nhiên, số binh sỹ Mỹ dự kiến được điều động tới Ba Lan trong thời gian tới chỉ bằng một nửa so với con số 2.000 binh sỹ triển khai thêm tới mà ông Trump nói ông và ông Duda đã thảo luận. 

Mỹ hiện đang triển khai khoảng 5.000 binh sỹ theo cơ chế luân phiên cùng với lực lượng NATO tại Ba Lan. Song, Tổng thống Trump đã từ chối trả lời câu hỏi về việc các binh sỹ Mỹ sẽ hiện diện thường trực hay ngắn hạn tại Ba Lan. Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg ngay sau đó đã lên tiếng hoan nghênh thông báo của Mỹ, cho rằng việc Mỹ điều động thêm binh sỹ cho thấy cam kết mạnh mẽ của nước này đối với an ninh châu Âu cũng như sức mạnh của mối quan hệ đối tác xuyên Đại Tây Dương. 

Cũng tại cuộc họp báo, ông Trump cho biết, Ba Lan đang lên kế hoạch đặt mua hơn 30 máy bay chiến đấu F-35 của Mỹ. Trong một diễn biến được đánh giá là khá đặc biệt, trước khi ký tuyên bố chung tái khẳng định hợp tác quốc phòng giữa Mỹ và Ba Lan, Tổng thống Mỹ đã mời người đồng cấp Duda và Phu nhân ra khuôn viên Nhà Trắng để chứng kiến màn trình diễn của một chiếc F-35 qua khu vực này.

Chiếc máy bay đã bay qua Nhà Trắng, Đài tưởng niệm Washington và sau đó quay trở lại South Lawn trước khi quay vòng qua Nhà Trắng lần thứ hai. Trong một cuộc họp báo sau đó, ông Trump đã gọi đây là màn trình diễn rất ấn tượng. “Chiếc máy bay thực sự đã gần như dừng lại khi nó đi qua Nhà Trắng”, ông Trump nói.

Cũng tại cuộc họp báo, ông Trump cho biết Mỹ và Ba Lan đã ký thỏa thuận cung cấp 2 tỷ m3 khí đốt tự nhiên hóa của Mỹ cho các nước châu Âu. Ngoài ra, ông Trump còn thông báo Ba Lan đã đáp ứng các tiêu chí để tham gia Chương trình Miễn thị thực của Mỹ. Ông Trump cũng cho hay đang cân nhắc nghiêm túc việc đến thăm Ba Lan vào tháng 9 tới.

Theo các chuyên gia, dù số lượng binh sỹ mà Mỹ sẽ điều tới Ba Lan không lớn nhưng việc này cộng với việc Mỹ đang xúc tiến xây dựng một hệ thống phòng thủ tên lửa ở Ba Lan có thể khiến Nga tức giận. Một số ý kiến cho rằng, Nga có thể sẽ đáp trả các động thái của Mỹ và Ba Lan bằng cách gia tăng các thiết bị quân sự ở khu vực Kaliningrad của Nga, giáp biên giới Ba Lan và có thể cả ở Belarus. Năm 2018, Ba Lan đã ký hợp đồng trị giá 4,75 tỷ USD để mua các hệ thống tên lửa Patriot của Mỹ - một thỏa thuận được coi là một sự thúc đẩy lớn cho các nỗ lực hiện đại hóa lực lượng Ba Lan.