Mỹ định tập trung cạnh tranh chiến lược với Nga?

(PLVN) - Dự án ngân sách quốc phòng của Mỹ sẽ tập trung vào cạnh tranh chiến lược với Nga và Trung Quốc, hãng tin Sputnik dẫn bản tóm tắt một dự luật vừa được Ủy ban Lực lượng Vũ trang Thượng viện Mỹ đưa ra.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo hãng tin trên, dự luật nói trên xác định cạnh tranh chiến lược dài hạn với Nga là ưu tiên hàng đầu của quốc phòng Mỹ, đòi hỏi phải bổ sung các sáng kiến đầu tư và kiềm chế.

Tài liệu bao gồm việc gia hạn lệnh cấm hợp tác quân sự với Nga và bất kỳ hành động nào công nhận chủ quyền của Nga đối với Crimea.

Tương tự, tài liệu cũng bao gồm lệnh cấm chuyển giao công nghệ tên lửa của Mỹ cho Nga, cấm tích hợp hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ với các hệ thống tương tự đang được mở rộng ở Trung Quốc và Nga.

Theo văn bản, Sáng kiến ngăn chặn ở Châu Âu dự kiến cũng sẽ được gia hạn nhằm chống lại Nga. Điều này cho thấy có thể có sự xoay trục của Mỹ ở Châu Âu.

Hãng tin của Nga cho hay, tại cuộc bỏ phiếu hôm 11/6, 25 thành viên của Ủy ban Lực lượng Vũ trang Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu ủng hộ dự luật, 2 người bỏ phiếu chống. 

Dự luật cần phải được toàn bộ thành viên của Thượng viện phê chuẩn sau đó cần thống nhất với dự thảo Hạ viện. Nếu vượt qua được tất cả các bước này, nó sẽ được trình Tổng thống Donald Trump để ký thành luật.

Đọc thêm