Mỹ đòi phá hủy tên lửa, Nga đáp trả kiên quyết

(PLVN) - Yêu cầu của Mỹ về việc phá hủy tất cả các tên lửa 9M729 - loại vũ khí mà Washington nghi ngờ vi phạm Hiệp ước tên lửa tầm trung và tầm ngắn (INF) - là hoàn toàn không thể chấp nhận được đối với Nga, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Vladimir Ryabkov ngày 23/1 tuyên bố.
Các phần của tên lửa 9M729 được trưng bày trong cuộc họp báo ở Trung tâm triển lãm Patriot Expocentre gần Moscow, Nga ngày 23/1.
Các phần của tên lửa 9M729 được trưng bày trong cuộc họp báo ở Trung tâm triển lãm Patriot Expocentre gần Moscow, Nga ngày 23/1.

Hãng tin Sputnik dẫn lời ông Ryabkov cho biết, tại cuộc thảo luận mới đây về INF, Mỹ đã yêu cầu Nga phải có những nhượng bộ, trong đó có việc phá hủy tất cả các tên lửa 9M729, bệ phóng và thiết bị phụ trợ

“Đương nhiên là cách tiếp cận này hoàn toàn không thể chấp nhận được đối với chúng tôi. Washington nhận thức rất rõ về điều này”, ông Ryabkov tuyên bố. 

Cũng trong ngày 23/1, Nga đã mời các tùy viên quân sự nước ngoài và các nhà báo tới tham quan hệ thống tên lửa hành trình Novator 9M729 (NATO gọi là SSC) bị Mỹ tố vi phạm hiệp ước kiểm soát vũ khí từ thời Chiến tranh Lạnh.

Theo Reuters, đây là nỗ lực mới nhất của Nga nhằm bác bỏ cáo buộc do Mỹ đưa ra và ngăn chặn Washington từ bỏ Hiệp ước INF ký năm 1987, theo đó cấm các bên lắp đặt các tên lửa tầm ngắn và tầm trung phóng từ mặt đất ở châu Âu. 

Sự kiện giới tên lửa của Nga được do Bộ Ngoại giao và Quốc phòng nước này tổ chức, được phát trực tiếp trên truyền hình của Nga. Tại buổi giới thiệu, quan chức quân sự hàng đầu của Nga cho biết, tên lửa hành trình Novator 9M729 của nước này là phiên bản đã được hiện đại hóa của tên lửa 9M728.

Trung tướng Mikhail Matveyevsky - người đứng đầu đơn vị Tên lửa và Pháo binh của Nga, cũng khẳng định tên lửa Novator 9M729 có tầm bắn tối đa 480 km – ngắn hơn 10 km so với 9M728 - có nghĩa là tên lửa này hoàn toàn tuân thủ hiệp ước INF.

Đọc thêm