Mỹ đột ngột rút các nhân viên Chính phủ khỏi Iraq

(PLVN) - Mỹ ngày 15/5 đã yêu cầu các nhân viên chính phủ không làm nhiệm vụ khẩn cấp rời khỏi Đại sứ quán nước này ở Baghdad và Lãnh sự quán ở Erbil, Iraq.
Mỹ đã yêu cầu các nhân viên chính phủ không làm nhiệm vụ khẩn cấp rời khỏi Đại sứ quán và lãnh sự quán ở Iraq
Mỹ đã yêu cầu các nhân viên chính phủ không làm nhiệm vụ khẩn cấp rời khỏi Đại sứ quán và lãnh sự quán ở Iraq

Theo AFP, trong thông báo về việc đóng cửa một phần Đại sứ quán Mỹ tại Baghdad, Bộ Ngoại giao Mỹ đã cảnh báo về “nhiều nhóm khủng bố và nổi dậy” hoạt động ở Iraq, bao gồm cả các nhóm dân quân chống Mỹ, những đối tượng có thể “đe dọa các công dân Mỹ và các công ty phương Tây trên khắp Iraq.

Một người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 15/5 nói rằng việc rút của các nhân viên không làm nhiệm vụ khẩn cấp khỏi Iraq được đưa ra nhằm đối phó với “mối đe dọa gia tăng mà chúng tôi đang thấy ở Iraq”.

Đại sứ quán Mỹ tại Baghdad cho biết, các dịch vụ liên quan đến thị thực thông thường tại cả đại sứ quán ở Baghdad và lãnh sự quán tại Erbil sẽ tạm thời bị ngừng.

Chính phủ Mỹ cũng sẽ hạn chế cung cấp các dịch vụ khẩn cấp cho công dân Mỹ tại Iraq. Tuyên bố của Đại sứ quán Mỹ cũng đề nghị những người bị ảnh hưởng rời khỏi Iraq bằng các phương tiện giao thông dân dụng càng sớm càng tốt. 

Hồi năm ngoái, Mỹ cũng đã đóng cửa lãnh sự quán tại thành phố Basra ở miền nam Iraq, với lý do hỏa lực gián tiếp của các lực lượng được Iran hậu thuẫn.

Động thái của Mỹ diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa nước này và nước láng giềng của Iraq là Iran đã gia tăng trong những ngày gần đây.

Với cáo buộc Iran lên kế hoạch cho các cuộc tấn công sắp xảy ra trong khu vực, Mỹ đã có các bước đi nhằm củng cố sự hiện diện của quân đội nước này ở vùng Vịnh như điều nhóm tác chiến tàu sân bay, tàu đổ bộ, máy bay ném bom B-52 đến khu vực.

Trước đó, quân đội Mỹ thông báo, lực lượng liên quân chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu tại Iraq và Syria đang được đặt trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu do lo ngại về những mối đe dọa sắp xảy ra. 

Đọc thêm