Mỹ dừng bán lô 26.000 khẩu súng trường cho Philippines

(PLO) - Bộ Ngoại giao Mỹ đã dừng bán lô 26.000 khẩu súng trường đã được lên kế hoạch từ trước cho Philippines sau khi Thượng nghị sỹ Ben Cardin tuyên bố phản đối việc bán lô hàng này.
Thượng nghị sỹ Ben Cardin.
Thượng nghị sỹ Ben Cardin.

Theo Reuters, theo trình tự thông thường, Bộ Ngoại giao Mỹ phải thông báo cho Quốc hội nước này về các lô hàng vũ khí chuẩn bị xuất đi.

Tuy nhiên, các trợ lý trong Thượng viện Mỹ cho biết, Ủy ban quan hệ đối ngoại của Thượng viện Mỹ mới đây đã thông báo cho Thượng viện rằng ông Cardin phản đối việc bán 26.000-27.000 khẩu súng trường cho Philippines, khiến thỏa thuận mua bán này bị dừng lại.

Các trợ lý trong Thượng viện Mỹ cho biết, Thượng nghị sỹ hàng đầu của đảng Dân chủ trong Ủy ban quan hệ đối ngoại của Thượng viện Mỹ đã tỏ ra lưỡng lự về việc Mỹ cung cấp vũ khí cho Philippines vì những lo ngại về khả năng xảy ra tình trạng vi phạm nhân quyền ở nước này.

Quan hệ giữa Mỹ và Philippines đã trở nên phức tạp vì những phản ứng đầy giận dữ của Tổng thống Rodrigo Duterte đối với những chỉ trích từ Washington về cuộc chiến chống ma túy ở Philippines.

Hồi đầu tháng trước, ông Duterte cũng đã nói rằng Mỹ đã từ chối bán một số vũ khí cho Philippines. Song, nhà lãnh đạo Philippines nói rằng ông không quan tâm về việc này vì Nga và Trung Quốc sẵn sàng cung cấp vũ khí cho Manila.

Theo một số quan chức Mỹ, Washington đang cố hết sức để lờ đi những phát biểu của ông Duterte và không tạo cớ để ông này tiếp tục có thêm những động thái khiêu khích.

Việc sứt mẻ quan hệ với Manila có thể khiến Mỹ gặp một số khó khăn trong chiến dịch chuyển trọng tâm tới khu vực châu Á – nơi ảnh hưởng của Trung Quốc đang gia tăng.