Mỹ: Gần 1.300 trẻ em thiệt mạng vì súng mỗi năm

(PLO) - Kết quả một cuộc khảo sát vừa được công bố cho thấy mỗi năm ở Mỹ có đến gần 1.300 trẻ em dưới 17 tuổi thiệt mạng và gần 5.800 trẻ em khác bị thương vì súng.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Los Angeles Times dẫn nghiên cứu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh của Mỹ được đăng tải trên tờ Pediatrics cho biết, trung bình mỗi ngày ở nước này có 3,5 người dưới 17 tuổi bị bắn chết và 15,5 người khác được điều trị tại khoa cấp cứu của bệnh viện vì bị thương do súng.

Trong giai đoạn 2012-2014, trung bình 1.287 trẻ em và thanh thiếu niên tử vong do bạo lực súng ống mỗi năm, khiến súng đạn trở thành nguyên nhân gây tử vong cao thứ 2 ở trẻ em ở Mỹ, chỉ sau tai nạn do xe mô tô. Những con số này cũng đưa số trường hợp trẻ tử vong liên quan đến súng ở Mỹ cao hơn bất kỳ nước có thu nhập cao nào khác trên thế giới. Trong cùng giai đoạn này, khoảng 5.790 người khác bị thương phải nhập viện điều trị.

Một nghiên cứu khác thì cho biết Mỹ chiếm 91% các trường hợp tử vong liên quan đến vũ khí ở trẻ em dưới 14 tuổi ở 23 nước giàu nhất thế giới. “Những trường hợp tử vong liên quan đến súng là nguyên nhân tử vong ở các em tuổi từ 1 đến 17 cao hơn số tử vong do di chứng bẩm sinh, bệnh tim, cúm, viêm phổi, bệnh hô hấp kinh niên và mạch máu não”, bà Katherine Fowler thuộc cơ quan Phòng chống bạo động ở Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh của Mỹ cho biết.

Vẫn theo nghiên cứu mới công bố, hầu hết những trường hợp tử vong liên quan đến súng ở Mỹ không do tai nạn, trong đó có 53% là do bị giết và 38% khác là do tự tử. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, tỉ lệ tử vong của trẻ em gốc Phi chiếm tỉ lệ cao nhất trong tổng số trẻ em chết vì súng, cao hơn 10 lần so với trẻ em da trắng. 

Đọc thêm