Mỹ gia hạn cấm vận kinh tế Cuba

(PLO) - Trong một bản ghi nhớ do Nhà Trắng công bố ngày 10/9, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định gia hạn 1 năm lệnh cấm vận kinh tế đối với Cuba.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo hãng tin Sputnik của Nga, theo bản ghi nhớ, Tổng thống Trump khẳng định động thái này hoàn toàn phù hợp với lợi ích quốc gia. 

Trước đó, năm 2015, chính quyền cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đã quyết định khôi phục quan hệ ngoại giao với Cuba. Tuy nhiên, vào năm 2017, chính quyền Tổng thống Donald Trump đã đảo ngược chính sách liên quan đến vấn đề Cuba và quyết định duy trì cấm vận đối với quốc đảo vùng Caribe này.

Cũng theo văn bản năm 2017, dù về thủ tục, Quốc hội Mỹ là cơ quan quyết định cuối cùng việc xóa bỏ lệnh cấm vận Cuba nhưng Tổng thống Trump mới là người nắm quyền hạn và tính linh hoạt để nới lỏng hay dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đối với đảo quốc Caribe này qua các nghị định hành pháp.

Có hiệu lực từ năm 1917, đạo luật cấm vận Cuba được cố Tổng thống Mỹ John Kennedy sử dụng làm căn cứ để áp đặt lệnh cấm vận chống La Habana từ năm 1962 và từ đó đến nay đạo luật đã liên tục được 10 Tổng thống Mỹ, bao gồm cả Tổng thống đương nhiệm Donald Trump, gia hạn mỗi năm.  

Hiện chưa có phản ứng từ Chính phủ Cuba về thông tin trên.

Đọc thêm