Mỹ: Gia tăng số vụ tấn công tình dục trong quân đội

(PLVN) - Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan ngày 2/5 lên tiếng kêu gọi cần có hành động cứng rắn hơn nhằm chống lại các vụ tấn công tình dục trong quân đội Mỹ. 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo AFP, kêu gọi của quyền Bộ trưởng Shanahan được đưa ra sau khi Bộ Quốc phòng Mỹ cùng ngày công bố báo cáo hàng năm, theo đó cho thấy số vụ tấn công tình dục được các nhân viên của Bộ này, bao gồm cả nam và nữ, trong năm 2018 đã tăng 13% so với năm 2017, lên thành 7.623 vụ.

Dựa trên một cuộc khảo sát được thực hiện 2 năm một lần, báo cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, không chỉ số lượng mà cả tỷ lệ các vụ tấn công tình dục cũng gia tăng trong quân đội Mỹ trong năm 2018.

Cụ thể, theo kết quả khảo sát, trong năm 2018, khoảng 6,2% phụ nữ trong Bộ Quốc phòng đã trải qua các vụ tấn công tình dục hoặc tiếp xúc tình dục không mong muốn. Tỉ lệ này cao hơn đáng kể so với tỉ lệ 4,3% được ghi nhận ở cuộc khảo sát được tiến hành 2 năm trước đó. Với nam giới, theo báo cáo, số người trở thành nạn nhân trong các vụ tấn công tình dục thấp hơn nhiều và tương đối ổn định, với 0,7% từng gặp phải các vụ việc này trong năm 2018, cao hơn một chút so với tỉ lệ 0,6% ở 2 năm trước.

Đặc biệt, báo cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ cho thấy, tình trạng tấn công tình dục xảy ra tồi tệ nhất ở lực lượng Thủy quân lục chiến. Theo kết quả khảo sát, trong năm ngoái, khoảng 10,7% phụ nữ làm việc trong lực lượng này đã báo cáo bị tấn công tình dục, cao hơn so với tỉ lệ 7,5% trong lực lượng Hải quân và tỷ lệ thấp hơn nữa ở các lực lượng khác. Báo cáo cũng cho biết, các vụ tấn công tình dục thực chất có thể cao hơn đến 3 lần so với con số được trình báo bởi theo thống kê, ước tính chỉ có 1 trong 3 nạn nhân trong quân đội đứng ra đệ đơn tố cáo. 

Theo ước tính của Lầu Năm Góc, trong năm ngoái, hơn 13.000 phụ nữ và hơn 7.000 đàn ông làm việc trong các lực lượng vũ trang của Mỹ đã bị tấn công tình dục. “Rõ ràng tấn công tình dục và quấy rối tình dục là những thách thức dai dẳng. Nói một cách thẳng thắn, chúng ta đang không thực hiện theo các tiêu chuẩn và kỳ vọng mà chúng tôi có cho bản thân hoặc cho đồng nghiệp. Điều này là không thể chấp nhận được”, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nhấn mạnh trong một tuyên bố.

Báo cáo cũng cho thấy những phụ nữ trẻ nhất là những người có nguy cơ bị tấn công tình dục cao nhất và những kẻ tấn công họ thường là những người có cấp bậc thấp, bằng hoặc cao hơn một chút so với nạn nhân. Theo các chuyên gia, thực trạng này cho thấy sự cần thiết phải tìm hiểu nhiều hơn về cách các tân binh tương tác, đặc biệt là trong bối cảnh các phương tiện truyền thông xã hội phát triển mạnh như hiện nay. Bà Nate Galbreath - Phó Giám đốc Văn phòng Phòng chống và xử lý các vụ tấn công tình dục của Lầu Năm Góc cho rằng, lãnh đạo quân đội cần phải tìm hiểu xem những gì đang xảy ra với những người 17-24 tuổi để có các chương trình huấn luyện phù hợp.

Phát biểu trước một ủy ban của Quốc hội Mỹ hôm 1/5, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Shanahan cho hay ông ủng hộ đề xuất tìm kiếm một tội danh cụ thể đối với các hành vi quấy rối tình dục theo hệ thống tư pháp của quân đội. “Trong năm tới, chúng tôi sẽ hình sự hóa một số hành vi cụ thể để phản ánh mức độ nghiêm trọng mà chúng tôi nhìn nhận đối với một số hành vi nhất định”, ông nói.

Đọc thêm