Mỹ gia tăng trừng phạt Nga vì nghi án cựu điệp viên bị đầu độc bằng chất độc thần kinh

(PLO) - Mỹ đã mở rộng các lệnh trừng phạt với Nga vì “sự bất tuân các quy tắc quốc tế” của nước này, Bộ tài chính Mỹ ngày 19/12 thông báo.
Cảnh sát Anh điều tra nghi án 2 cha con cựu điệp viên người Nga bị đầu độc.
Cảnh sát Anh điều tra nghi án 2 cha con cựu điệp viên người Nga bị đầu độc.

Theo hãng tin TASS của Nga, trong tuyên bố mới nhất, Văn phòng kiểm soát tài sản nước ngoài của Bộ Tài chính Mỹ thông báo đã áp đặt các lệnh trừng phạt mới nhằm vào 15 thành viên của cơ quan tình báo quân sự Nga (GRU).

Việc trừng phạt này, theo phía Mỹ, là vì vai trò của 15 người này trong một loạt các hành vi, trong đó có việc âm mưu can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016 của Mỹ, các nỗ lực nhằm làm suy yếu các tổ chức quốc tế thông qua các phương thức mạng và một âm mưu ám sát ở Anh.

“15 điệp viên này bị trừng phạt theo Đạo luật chống các đối thủ của Mỹ thông qua trừng phạt (CAATSA)”, tuyên bố của Bộ tài chính Mỹ cho biết. 

Trong số những người bị Mỹ trừng phạt có các cá nhân có tên Alexander Petrov Ruslan Boshirov - 2 người được cho là sĩ quan tình báo Nga bị cáo buộc có liên quan đến vụ đầu độc cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal ở Anh.

Bên cạnh đó, Mỹ cũng công bố kế hoạch gỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với 3 công ty Rusal Plc, EN+ và ESE vì các công ty này đã nhất trí tiến hành những sự thay đổi cấu trúc, bao gồm việc giảm phần góp vốn của tỷ phú Nga Oleg Deripaska.

Bộ tài chính Mỹ cho biết, tính đến nay, tổng cộng đã có 272 cá nhân và tổ chức liên quan đến Nga bị chính quyền Mỹ đưa vào danh sách trừng phạt.

Ngày 4/3 vừa qua, hai cha con cựu điệp viên 2 mang người Nga Sergei Skripal và Yulia được tìm thấy trong trạng thái bất tỉnh trên một chiếc ghế trong công viên tại thành phố Salisbury, phía Tây Nam nước Anh. 

Cảnh sát Anh cho rằng 2 người đã bị đầu độc bằng chất độc thần kinh Novichok. Cả 2 đến nay đều đã phục hồi.

Đến ngày 5/9, giới chức Anh đã công bố kết quả điều tra của họ về vụ việc, theo đó cáo buộc 2 người Nga có liên quan.

Tuy nhiên, Nga bác bỏ mọi cáo buộc. Các công dân Nga bị xem là nghi phạm cũng đã lên tiếng bác bỏ việc họ gây ra vụ án cũng như khả năng họ có chất độc trong người.

Đọc thêm