Mỹ - Hàn cam kết gia tăng áp lực với Triều Tiên

(PLO) - Phủ tổng thống Hàn Quốc ngày 17/9 ra tuyên bố cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-In đã cam kết sẽ gây áp lực mạnh hơn với Bình Nhưỡng sau khi Triều Tiên tiếp tục thách thức lệnh trừng phạt mới bằng một vụ phóng tên lửa. 
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (trái) và người đồng cấp Donald Trump của Mỹ
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (trái) và người đồng cấp Donald Trump của Mỹ

Theo AFP, tuyên bố của Phủ Tổng thống cho biết, trong cuộc điện đàm, ông Moon và ông Trump đã “nghiêm chỉnh lên án” vụ phóng tên lửa của Triều Tiên hôm 15/9. “2 nhà lãnh đạo đã nhất trí về việc gia tăng áp lực mạnh mẽ và thực tế hơn để khiến Triều Tiên nhận ra rằng tiếp tục khiêu khích sẽ chỉ đưa đến việc bị cô lập về mặt ngoại giao và áp lực kinh tế mạnh mẽ hơn, dẫn tới sụp đổ”, tuyên bố cho biết. 

Liên quan đến vụ việc, ngày 17/9, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng đã bày tỏ quan ngại sâu sắc trước việc Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo qua không phận Nhật Bản ngày 15/9, vi phạm nghiêm trọng các nghị quyết liên quan của HĐBA LHQ, làm gia tăng căng thẳng ở khu vực.

“Việt Nam nhất quán ủng hộ mọi nỗ lực thúc đẩy đối thoại và duy trì hòa bình, ổn định trên Bán đảo Triều Tiên; kêu gọi các bên tuân thủ nghiêm túc các nghị quyết liên quan của HĐBA LHQ và có những hành động mang tính xây dựng, thiết thực, đóng góp cho việc duy trì hòa bình, an ninh và ổn định của khu vực và trên thế giới”, bà Hằng nói.

Đọc thêm