Mỹ, Hàn khởi động tập trận trên không lớn nhất

(PLO) - Bất chấp kêu gọi hủy bỏ từ Nga và Trung Quốc cùng đe dọa chiến tranh hạt nhân từ Triều Tiên, Mỹ và Hàn Quốc ngày 4/12 vẫn khởi động cuộc tập trận trên không chung lớn nhất từ trước đến nay. 
Chiến đấu cơ F-22 của Mỹ. Ảnh: Reuters/VnExpress
Chiến đấu cơ F-22 của Mỹ. Ảnh: Reuters/VnExpress

Reuters dẫn thông báo từ không quân Hàn Quốc cho biết 230 máy bay, trong đó có các máy bay chiến đấu tàng hình F-22 Raptor, máy bay F-35, tham gia cuộc tập trận. Theo Người phát ngôn lực lượng không quân Mỹ ở Hàn Quốc, đây là cuộc tập trận có số máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 tham gia tập trận lớn nhất từ trước đến nay. Khoảng 12.000 lính Mỹ sẽ tham gia cuộc tập trận kéo dài từ ngày 4 đến 8/12 có tên Vigilant Ace cùng với các binh sỹ Hàn Quốc.

Cuộc tập trận diễn ra 1 tuần sau khi Triều Tiên tiến hành vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa tiên tiến nhất của nước này có khả năng bắn tới nước Mỹ. Triều Tiên ngày 3/12 cảnh báo cuộc tập trận sẽ đẩy tình hình vốn đã căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên tới bờ vực chiến tranh. Trước đó, Trung Quốc và Nga cũng đã đề xuất Mỹ và Hàn Quốc dừng các cuộc tập trận chung để đổi lấy việc Triều Tiên dừng chương trình vũ khí của nước này.