Mỹ - Hàn không đạt được thỏa thuận về chia sẻ kinh phí hoạt động quân sự

(PLO) - Mỹ và Hàn Quốc đã không đạt được sự đồng thuận về việc tăng số tiền đóng góp của Hàn Quốc trong việc duy trì Các lực lượng Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc (USFK).
Quân đội Mỹ - Hàn trong một cuộc diễn tập chung. Ảnh: WSJ/VnExpress
Quân đội Mỹ - Hàn trong một cuộc diễn tập chung. Ảnh: WSJ/VnExpress

Theo Reuters, thông tin trên được một quan chức trong Chính phủ Hàn Quốc tiết lộ. Theo vị quan chức này, trong 3 ngày kể từ ngày 11/12 vừa qua, giới chức Mỹ và Hàn Quốc đã tiến hành vòng đàm phán thứ 10 về chia sẻ chi phí quân sự. Tuy nhiên, tại cuộc họp, 2 bên đã không đạt được sự đồng thuận về một bản thỏa thuận chia sẻ chi phí thay thế bản thỏa thuận sẽ hết hạn trong năm nay.

Theo thỏa thuận hiện hành, Hàn Quốc đang trả 960 tỷ won (tương đương 850 triệu USD) nhưng Mỹ muốn Hàn Quốc tăng mạnh phần đóng góp của nước này. Một số nguồn tin cho biết, Mỹ muốn Hàn Quốc tăng khoản đóng góp lên thành 1,2 tỉ USD.

Nếu 2 bên không thể đạt được thỏa thuận trong 2 tuần tới, nhiều khả năng hàng nghìn nhân viên người Hàn Quốc làm việc tại căn cứ quân đội Mỹ ở Hàn Quốc sẽ phải nghỉ phép không lương vì không có tiền để chi trả cho hoạt động của họ.