Mỹ: Hơn 20 người chết, nhiều người có thể phải cắt ngón tay chân vì tổn thương do lạnh

(PLVN) - Hàng chục triệu người Mỹ vẫn đang phải gồng mình chống chịu với đợt lạnh Kỷ lục với nhiệt độ xuống tới - 49 độ C đã khiến cả khu vực miền Trung Tây nước Mỹ tê liệt và là nguyên nhân dẫn tới ít nhất 21 trường hợp tử vong.
Nước Mỹ vẫn đang chìm trong giá rét.
Nước Mỹ vẫn đang chìm trong giá rét.

Theo Reuters, thời tiết đang có xu hướng ấm hơn bình thường nhưng việc này vẫn không khiến những người dễ bị tổn thương do giá lạnh như những người vô gia cư và người già yên tâm hơn.

Theo số liệu tổng hợp từ thông tin ở nhiều bang trên khắp nước Mỹ, tổng số người thiệt mạng vì đợt giá rét hiện nay tính đến ngày 31/1 đã tăng lên thành 21 người, sau khi có thêm 9 trường hợp tử vong được ghi nhận tại thành phố Chicago,

Trong số những trường hợp được cho là đã tử vong vì lạnh giá có trường hợp sinh viên Gerard Belz của trường Đại học Iowa. Nam sinh 18 tuổi này được phát hiện trong tình trạng bất động tại ký túc xá của trường vào rạng sáng 30/1.

Cảnh sát địa phương tin rằng không khí lạnh giá là một phần nguyên nhân dẫn tới cái chết của nam sinh này.

Theo Cơ quan khí tượng quốc gia Mỹ, nhiệt độ tại thời điểm Belz được phát hiện là âm 46 độ C.

Bên cạnh đó, bác sĩ Stathis Poulakidas - một chuyên gia về chấn thương tại Bệnh viện John H Stroger Jr ở thành phố Chicago – cho biết, bệnh viện đã tiếp nhận 25 nạn nhân bị tê cóng. Trong số đó, những trường hợp bị nặng nhất có nguy cơ sẽ phải cắt bỏ ngón tay và ngón chân.

Cả một vùng rộng lớn ở Trung Tây và Đông Bắc Mỹ đình trệ vì lạnh.
Cả một vùng rộng lớn ở Trung Tây và Đông Bắc Mỹ đình trệ vì lạnh.

Giới chức Mỹ cho biết đây là lần đầu tiên trong vòng hơn 20 năm qua nước này ghi nhận một đợt lạnh do khối không khí được gọi là xoáy cực từ Nam Cực quét qua cả một vùng rộng lớn ở Trung Tây và Đông Bắc Mỹ. 

Theo dữ liệu tài chính từ nhà cung cấp khi đốt Refinitiv, các doanh nghiệp và nhà riêng của người dân đang tiêu thụ một lượng kỷ lục khí đốt tự nhiên nhằm chống chọi với cái lạnh.

Đọc thêm