Mỹ hy vọng phi hạt nhân hóa Triều Tiên trong nhiệm kỳ đầu của ông Trump

(PLVN) - Một quan chức cấp cao thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 7/3 bày tỏ lạc quan rằng việc phi hạt nhân hóa của Triều Tiên có thể hoàn thành trong nhiệm kỳ đầu tiên của Tổng thống Donald Trump, bất chấp những diễn tiến không suôn sẻ gần đây.
Hình ảnh tại Trạm phóng vệ tinh Sohae của Triều Tiên
Hình ảnh tại Trạm phóng vệ tinh Sohae của Triều Tiên

Mục tiêu có thể đạt được?

Theo CNN, trong bài phát biểu với báo giới, vị quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh mục tiêu phi hạt nhân hóa Triều Tiên hoàn toàn và có thể kiểm chứng trong vòng 2 năm tới bao gồm loại bỏ tất cả đầu đạn hạt nhân, vật liệu phân hạch và các tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, đình chỉ vĩnh viễn các chương trình phát triển vũ khí hủy diệt khác.

“Chúng tôi vẫn tin rằng tất cả các mục tiêu này có thể đạt được trong nhiệm kỳ đầu tiên của Tổng thống và đó là thời gian biểu mà chúng tôi đang thực hiện. Chúng tôi đã thảo luận rộng rãi lịch trình để đạt mục tiêu có thể thực hiện được đó”, vị quan chức Mỹ khẳng định.

Quan chức trên cũng cho biết, tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ 2 diễn ra tại Việt Nam cuối tháng 2 vừa qua, 2 bên đã thu hẹp được khoảng cách trong một số vấn đề về phi hạt nhân hóa nhưng vẫn còn một số lĩnh vực quan trọng cần được thúc đẩy tiến triển.

Liên quan những thông tin gần đây cho rằng Triều Tiên đang khôi phục hoạt động tại một cơ sở hạt nhân, vị này khẳng định cơ sở này cần bị phá hủy trong khuôn khổ tiến trình phi hạt nhân hóa Triều Tiên nhưng “không nên cường điệu tầm quan trọng của nó”.

Các phát biểu của vị quan chức Triều Tiên được đưa ra sau khi các báo JoongAng Ilbo và Donga Ilbo của Hàn Quốc hôm 7/3 dẫn lời các nghị sỹ Hàn Quốc có mặt tại buổi thông tin của cơ quan tình báo nước nước này cho hay, gần đây, hoạt động di chuyển của các phương tiện chở hàng đã được phát hiện xung quanh một nhà máy của Triều Tiên ở Sanumdong, Bình Nhưỡng. Đây là nơi sản xuất 2 tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-15 – tên lửa tầm xa nhất của Triều Tiên, có thể bay hơn 13.000 km, đồng nghĩa với việc nó là tên lửa đầu tiên có khả năng bắn tới Mỹ.

Sau khi tiến hành thử nghiệm tên lửa Hwasong-15 mới vào cuối năm 2017, Triều Tiên tuyên bố hoàn thành mục tiêu trở thành quốc gia hạt nhân, chuyển sang theo đuổi các cuộc đàm phán với Hàn Quốc và Mỹ vào năm ngoái. Theo JoongAng Ilbo, Giám đốc Cơ quan tình báo Hàn Quốc Suh Hoon tại cuộc họp cho rằng các hoạt động của Triều Tiên có liên quan đến tên lửa. Ông Suh cho hay Triều Tiên vẫn tiếp tục vận hành cơ sở làm giàu uranium tại tổ hợp hạt nhân chính Yongbyon sau hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa Chủ tịch Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Singapore vào tháng 6 năm ngoái.

Trước đó, 2 trung tâm nghiên cứu của Mỹ là Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) và Dự án 38 North - một trang web nghiên cứu độc lập khác chuyên về Triều Tiên – cùng cơ quan tình báo của Hàn Quốc ngày 6/3 cũng cho rằng Triều Tiên đã nối lại hoạt động xây dựng lại cơ sở Sohae.

Tại hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ở Bình Nhưỡng hồi năm ngoái, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đồng ý đóng cửa khu thử nghiệm tên lửa Sohae như một phần của các biện pháp xây dựng lòng tin. Những hình ảnh vệ tinh hồi tháng 8/2018 cho thấy các công nhân đã tháo dỡ một bệ thử động cơ tại cơ sở. 

Tiếp tục đe dọa trừng phạt

Phản ứng trước các thông tin về việc Triều Tiên xây dựng lại cơ sở Sohae, theo hãng tin Yonhap, trong cuộc gặp Thủ tướng Séc tại Nhà Trắng ngày 7/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông “có chút thất vọng” với ông Kim Jong-un về việc này. “Có chút thất vọng. Chúng ta sẽ chờ xem. Chúng tôi sẽ cho các bạn biết trong khoảng một năm tới”, ông Trump nói.

Trong phát biểu trước đó, ông Trump cho rằng “còn quá sớm” để đưa ra kết luận về thông tin liên quan đến các hoạt động tại cơ sở Sohae. Ông Trump và ông Kim đã gặp nhau vào tuần trước tại Việt Nam để đàm phán về việc loại bỏ kho vũ khí hạt nhân của Triều Tiên. Song, hội nghị thượng đỉnh lần thứ 2 giữa 2 bên đã kết thúc sớm mà không có tiến triển.

Ông Joel Wit - Giám đốc của dự án 38 North – cho rằng bằng chứng thu được không nhất thiết cho thấy Triều Tiên chuẩn bị tiến hành thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên lục địa. Dù vậy nhưng theo ông, một vụ thử nghiệm động cơ tên lửa có thể được thực hiện ở trạm Sohae và điều đó sẽ phát đi “tín hiệu thực sự mạnh mẽ” tới Washington. “Rất nhiều điều phụ thuộc vào cách Mỹ phản ứng với những gì đang diễn ra. Điều nguy hiểm ở đây là chúng ta có thể sẽ chứng kiến xu hướng đi xuống nếu mỗi bên có những bước đi và làm suy yếu quá trình đã diễn ra kể từ mùa xuân năm ngoái”, ông Wit nói. 

Ông John Bolton - Cố vấn an ninh quốc gia của ông Trump – ngày 7/3 tuyên bố ông Trump vẫn sẵn sàng tiếp tục đàm phán với Triều Tiên về phi hạt nhân hóa. Trước  đó, hôm 5/3, ông Bolton cảnh báo rằng các biện pháp trừng phạt mới có thể được đưa ra nếu Triều Tiên không hủy bỏ chương trình vũ khí của mình. 

Đọc thêm