Mỹ, Italia bay giám sát trên lãnh thổ Nga

(PLVN) - Quân đội Mỹ và Italia sẽ thực hiện các chuyến bay quan sát theo Hiệp ước Bầu trời mở trên lãnh thổ Nga trong khoảng thời gian từ ngày 29/7 đến 2/8, trong khi Nga sẽ thực hiện chuyến bay quan sát tại Na Uy.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo hãng tin TASS của Nga, thông tin trên được tờ Krasnaya Zvezda (Sao đỏ) dẫn lời quyền Giám đốc Trung tâm giảm thiểu rủi ro hạt nhân Quốc gia của Nga Ruslan Shishin đưa ra ngày 29/7.

“Nga có kế hoạch sử dụng máy bay khảo sát Antonov An-30 để thực hiện chuyến bay quan sát ở Na Uy theo Hiệp ước Bầu trời mở. Chuyến bay sẽ được thực hiện từ sân bay Bardufoss từ ngày 29/7 đến ngày 2/8. Đồng thời, Mỹ và Italia sẽ thực hiện nhiệm vụ quan sát chung đối với Nga từ sân bay Kubinka trên một máy bay quan sát OC-135B của không quân Mỹ”, ông Shishin nói.

Theo giới chức Nga, các chuyến bay quan sát nhằm tăng cường tính minh bạch về các hoạt động quân sự của các quốc gia thành viên của Hiệp ước bầu trời mở cũng như tăng cường an ninh trên thế giới.

Hiệp ước về Bầu trời mở được các nước thành viên của Tổ chức Hợp tác và An ninh châu Âu ký kết tại Helsinki vào ngày 24/3/1992, có hiệu lực từ ngày 1/1/2002. 

Hiệp định này có 34 nước tham gia, trong đó có hầu hết các thành viên NATO, Nga, Belarus, Ukraine... 

Nga đã phê chuẩn Hiệp ước vào ngày 26/5/2001. Mục đích của thỏa thuận là giúp xây dựng niềm tin giữa các quốc gia thông qua việc cải thiện các cơ chế kiểm soát các hoạt động quân sự và tuân thủ các thỏa thuận kiểm soát vũ khí.

Đọc thêm