Mỹ: JP Morgan đối mặt mức phạt kỷ lục 13 tỉ USD

(PLO) - Ngân hàng khổng lồ của Mỹ dự kiến trả một khoản tiền phạt kỷ lục lên đến 13 tỉ USD để dàn xếp các cuộc điều tra về việc bán chứng khoán thế chấp của họ. 
JP Morgan đang đối mặt án phạt kỷ lục
JP Morgan đang đối mặt án phạt kỷ lục
Các nguồn tin cho biết, thỏa thuận trả 13 tỉ USD dự kiến trả cho Bộ Tư pháp Mỹ đã đạt được trong các cuộc đàm phán giữa các luật sư của JP Morgan và Bộ trưởng Tư pháp Eric Holder cùng cấp phó của ông. Nếu được xác nhận, đây sẽ là khoản tiền dàn xếp các vụ kiện tụng lớn nhất mà một công ty của Mỹ từng phải trả. 
Khoản tiền 13 tỉ USD được cho là gồm có 9 tỉ USD tiền phạt và 4 tỉ USD để hỗ trợ cho các chủ sở hữu nhà ở đang gặp nhiều khó khăn. Khoản tiền phạt này sẽ giải quyết tất cả các vụ việc dân sự của JP Morgan trong tương lai nhưng không có nghĩa rằng các vụ việc hình sự  chống lại các cá nhân cũng được hủy bỏ.
JP Morgan được cho là đã bán các chứng khoán được đảm bảo bằng các khoản cho vay bất động sản. Việc bán các chứng khoán thế chấp với mức giá quá cao được cho là nguyên nhân khiến hệ thống ngân hàng gần sụp đổ vào năm 2007. Hồi tháng trước, JP Morgan cũng đã bị phạt gần 1 tỉ USD do bê bối giao dịch “cá voi London” (London Whale).