Mỹ kết án nữ đại gia vung tiền 'chạy' trường cho con

(PLVN) - Tòa án ở Mỹ vừa tuyên mức án 5 tháng tù giam với một phụ nữ sống ở tiểu bang California vì đã chi 300.000 USD để giúp con gái được xét tuyển vào đại học.
Bà Michelle Janavs.
Bà Michelle Janavs.

Theo Reuters, bản án được đưa ra sau khi các công tố viên liên bang ở thành phố Boston đề nghị 21 tháng tù giam đối với bà Michelle Janavs, 49 tuổi, sau khi bà này thừa nhận là một trong những bậc cha mẹ giàu có đã tham gia vào vụ lừa đảo xét tuyển đại học lớn nhất nước Mỹ.

Trong phán quyết, thẩm phán đưa ra mức án tù thấp hơn so với đề nghị của công tố viên nhưng bác bỏ đề nghị được hưởng án treo của bà Janavs vì cho rằng bị cáo này đáng bị vào tù vì đã cố tình gây hại tới hệ thống xét tuyển vào đại học của Mỹ.

Cùng với mức án tù, bà Janavs bị buộc phải trả khoản tiền phạt 250.000 USD. Bị cáo trên là người thừa kế của công ty sáng lập ra Hot Pockets - một thương hiệu đồ ăn nhanh có tiếng ở Mỹ.

Trước đó, đầu năm 2019, giới chức Mỹ thông báo đã phá đường dây “chạy trường” lớn nhất từng bị phát hiện ở nước này.

Gần 50 người, bao gồm nhiều diễn viên và giám đốc doanh nghiệp, đã bị cơ quan chức năng Mỹ buộc tội tham gia vào đường dây chuyên “chạy” cho con em các gia đình giàu có vào học tại các đại học danh giá ở nước nước này.

Theo giới chức Mỹ, đường dây này dùng những thủ đoạn như đưa hối lộ cho các huấn luyện viên, thí sinh giả, tìm mọi cách gian lận để đánh bóng thành tích giúp con em những gia đình nhà giàu thực chất không đủ năng lực nhưng vẫn được vào học các trường “top”.

Đường dây này thu từ 100.000 USD đến 2,5 triệu USD với mỗi con em nhà giàu muốn chắc suất vào một trường đại học top đầu ở nước này.

Đọc thêm