Mỹ kêu gọi đối thoại minh bạch về bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông

(PLO) - Mỹ kêu gọi Trung Quốc và các nước ASEAN đàm phán một cách minh bạch, tham khảo ý kiến của cộng đồng quốc tế trong quá trình soạn thảo bộ quy tắc ứng xử để tránh xung đột trên Biển Đông.
Phó Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách vấn đề Đông Nam Á Patrick Murphy. Nguồn: PolitiFact/Vietnam+
Phó Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách vấn đề Đông Nam Á Patrick Murphy. Nguồn: PolitiFact/Vietnam+

Theo Kyodo, kêu gọi trên được Phó Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách vấn đề Đông Nam Á Patrick Murphy đưa ra. “Kiến nghị của chúng tôi là tiến trình đàm phán cần diễn ra một cách minh bạch, vào thời điểm phù hợp, và có sự tham khảo ý kiến của cộng đồng quốc tế, vốn rất quan tâm đến kết quả đàm phán”, ông Murphy nói.

Theo Phó Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ, dù Mỹ không phải là nước có tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông và không tham gia vào quá trình đàm phán về bộ quy tắc ứng xử nhưng Mỹ rất quan tâm đến vấn đề này ở Biển Đông là tuyến đường thương mại trên biển vô cùng quan trọng.

“Cộng đồng quốc tế rất coi trọng việc giải quyết xung đột, giảm căng thẳng và tìm kiếm những giải pháp khả thi nhằm thúc đẩy hợp tác một cách hiệu quả trên Biển Đông”, ông này nói. 

Theo ông Murphy, Mỹ dự định sẽ thông qua các cuộc họp cấp khu vực có sự tham gia của ASEAN và các đối tác khai mạc vào ngày hôm nay (18/10) để nêu bật tầm quan trọng của một giải pháp lâu dài và dựa trên qui tắc cho vấn đề tranh chấp trên Biển Đông.