Mỹ kêu gọi gắn máy quay trên người cảnh sát

(PLO) - Người Mỹ, từ Nhà Trắng tới dân thường, đang thúc giục cảnh sát gắn máy quay trên người sau vụ việc viên cảnh sát da trắng Michael Slager bắn chết người đàn ông da đen Walter Scott tại Nam Carolina khi Scott chạy trốn vì vi phạm luật giao thông.
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Theo AFP, nghiên cứu sơ bộ ở Mỹ và Anh cho thấy máy quay an ninh là thiết bị hữu hiệu để thu thập bằng chứng, phản bác lại những khiếu nại không có thật. Ông Marlon Kimpson - Thượng nghị sĩ bang South Carolina - đang thúc đẩy một dự luật yêu cầu cảnh sát phải đeo máy quay an ninh.
“Nếu tất cả cảnh sát đều đeo loại máy quay này với những quy định hợp lý thì chúng ta sẽ giảm được vô số những rắc rối” – ông Kimpson cho hay. 
Trong khi đó, Người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest cũng nhận định các camera của cảnh sát sẽ có tác động tích cực trong việc xây dựng lòng tin giữa lực lượng hành pháp và người dân. 
Một nghiên cứu được tiến hành tại California hồi năm 2012 ghi nhận, với các cảnh sát có mang máy quay, số khiếu nại từ người dân đã giảm gần 90% và việc sử dụng vũ lực cũng giảm đến gần 60%.