Mỹ khẳng định đứng về phía Nhật sau vụ phóng tên lửa của Triều Tiên

(PLO) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 12/2 tuyên bố Mỹ hoàn toàn ủng hộ Nhật sau vụ phóng tên lửa mới nhất diễn ra cùng ngày của Triều Tiên.
Ông Trump và ông Abe chơi golf tại Mỹ
Ông Trump và ông Abe chơi golf tại Mỹ

Theo Reuters, nguồn tin quân sự Hàn Quốc ngày 12/2 cho biết Triều Tiên đã thử tên lửa đạn đạo vào rạng sáng cùng ngày. Tên lửa đã đạt độ cao khoảng 550km và có vẻ như là tên lửa tầm trung lớp Rodong hoặc một tên lửa mới. Nguồn tin này cũng cho biết thêm rằng tên lửa đã bay được khoảng 500km và rơi xuống vùng biển phía Đông bán đảo Hàn Quốc. 

Về phía Mỹ, Lầu Năm Góc cho biết quân đội nước này đã phát hiện vụ thử tên lửa của Triều Tiên và xác định đó là tên lửa đạn đạo tầm trung. “Vụ phóng tên lửa đạn đạo tầm trung diễn ra ở thành phố Kusong ở phía Tây Bắc Triều Tiên. Tên lửa đã rơi xuống biển Nhật Bản” – Bộ Quốc phòng Mỹ cho hay. Theo Bộ này, vụ thử tên lửa không gây đe dọa tới khu vực Bắc Mỹ. 

Vụ phóng thử tên lửa của Triều Tiên diễn ra chỉ 2 ngày sau khi ông Trump trong một cuộc họp báo chung với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ở Nhà Trắng khi ông Abe bắt đầu chuyến thăm Mỹ tuyên bố việc phòng thủ trước những mối đe dọa tên lửa và hạt nhân từ Triều Tiên là một ưu tiên rất cao của Mỹ. Trong tuyên bố chung này, 2 bên cũng đã thúc giục Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của mình, tránh những hành động gây hấn. 

Đến ngày 12/2, ông Trump trong một tuyên bố chung với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tiếp tục nhấn mạnh: “Tôi muốn tất cả mọi người hiểu được rằng Mỹ hoàn toàn ủng hộ Nhật Bản, nước đồng minh lớn của chúng tôi, ủng hộ 100%”. Ông Abe cũng đã lên án vụ thử tên lửa là hành động “hoàn toàn không thể chấp nhận” còn Chánh Văn phòng Nội các Nhật Yoshihide Suge nói đây rõ ràng là một hành động gây hấn nhằm vào Nhật Bản và khu vực. 

Vụ thử tên lửa của Triều Tiên cũng đã dấy lên phản ứng ngay lập tức từ các bên. Quyền Tổng thống Hàn Quốc Hwang Gyo Ahn cam kết sẽ trừng phạt tương xứng đối với vụ thử tên lửa của Triều Tiên. Cố vấn an ninh quốc gia của ông Trump Michael Flynn cũng đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Hàn Quốc Kim Kwan Jin sau vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên, trong đó 2 bên nhất trí tìm kiếm tất cả các biện pháp có thể để giảm những hành động khiêu khích của Triều Tiên.

Theo một quan chức Mỹ, chính phủ của ông Trump đã dự đoán Triều Tiên sẽ có hành động khiêu khích sau khi ông Trump lên nhậm chức và cũng đã xem xét một loạt những lựa chọn để phản ứng với việc thử tên lửa của Triều Tiên. Song, phía Mỹ vẫn đang hành động một cách cẩn trọng để tránh gây căng thẳng. Vị quan chức này cho biết thêm rằng chính quyền mới tại Mỹ nhiều khả năng sẽ gia tăng áp lực lên Trung Quốc về vấn đề Triều Tiên, thể hiện ở việc ông Trump trước đó nói rằng Bắc Kinh chưa hành động đủ mạnh mẽ trong vấn đề này.

Trước đó, với một cái ôm và một cái bắt tay, ông Donald Trump và ông Shinzo Abe cuối tuần qua đã mở ra một chương mới trong quan hệ Mỹ - Nhật khi tuyên bố Mỹ cam kết bảo vệ an ninh của Nhật Bản cũng như tất cả các lĩnh vực thuộc thẩm quyền quản lý của chính phủ Nhật, đồng thời củng cố quan hệ liên minh rất quan trọng giữa 2 nước.

Mỹ cũng tuyên bố tiếp tục ủng hộ Nhật trong tranh chấp với Trung Quốc đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông. Ông Abe cũng đã mời ông Trump tới thăm Nhật trong năm nay và ông Trump đã chấp nhận. Cuộc gặp gỡ với Thủ tướng Nhật lần này là thời gian lâu nhất mà ôngTrump dành cho một nhà lãnh đạo nước ngoài từ khi ông trở thành tổng thống, VOA miêu tả.

Đọc thêm