Mỹ không đạt được thỏa thuận mở cửa trở lại Chính phủ

(PLO) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 2/1 đã có cuộc gặp với các lãnh đạo đảng Dân chủ tại Quốc hội nhưng không đạt được thỏa thuận nhằm chấm dứt tình trạng đóng cửa một phần Chính phủ.
Ông Trump tại cuộc họp nội các Mỹ ngày 2/1
Ông Trump tại cuộc họp nội các Mỹ ngày 2/1

Theo AFP, cuộc họp kín giữa ông Trump với bà Nancy Pelosi - người giữ chức Chủ tịch Hạ viện Mỹ từ ngày 3/1 và ông Chuck Schumer - lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện diễn ra tại Nhà Trắng. Cuộc gặp diễn ra một ngày trước khi đảng Dân chủ tiếp quản quyền kiểm soát Hạ viện. Tuy nhiên, các bên đã không đạt được tiến triển nhằm giải quyết bế tắc vốn đã khiến Chính phủ Mỹ phải đóng cửa một phần suốt 12 ngày qua.

“Chúng tôi đã đề nghị Tổng thống ủng hộ các dự luật chi tiêu mà chúng tôi cũng đã ủng hộ để mở cửa trở lại Chính phủ. Tôi đã đề nghị thẳng ông ấy đưa ra một lý do hợp lý để Chính phủ tiếp tục đóng cửa nhưng ông ấy không đưa ra một câu trả lời hợp lý”, ông Schumer cho biết sau cuộc họp.

Tờ New York Times dẫn các nguồn tin giấu tên có mặt tại cuộc họp cho biết, tại cuộc họp, bất đồng giữa hai bên tiếp tục bị khoét sâu sau khi ông Trump tiếp tục yêu cầu  thông qua đề xuất xây dựng bức tường biên giới ở phía tây nam nước Mỹ và bác bỏ các đề xuất của đảng  Dân chủ về mở cửa Chính phủ.

“Tôi sẽ trở thành kẻ ngốc nếu làm vậy”, nguồn tin thuật lại lời ông Trump khi trả lời câu hỏi của Thượng Nghị sỹ Schumer. Theo nguồn tin giấu tên, ông Trump nói rằng bức tường là lý do ông được bầu làm Tổng thống Mỹ. Một quan chức khác có mặt tại cuộc họp kể rằng đảng Dân chủ cũng kiên quyết không kém. Họ từ chối thay đổi hạn mức trong đề xuất cấp 1,3 tỷ USD cho an ninh biên giới của Mỹ. 

Theo Nghị sĩ đảng Cộng hòa Kevin McCarthy - người trở thành lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện từ ngày 3/1, các lãnh đạo đảng Dân chủ và Cộng hòa tại Quốc hội Mỹ sẽ trở lại Nhà Trắng vào ngày 4/1 để tiếp tục thảo luận về tình hình. “Việc này  không cần phải kéo dài quá như vậy”, ông McCarthy nói. Tuy nhiên, ông Trump dường như đã chuẩn bị để giữ bế tắc hiện nay sẽ bị duy trì “lâu nhất có thể” nhằm đảm bảo số tiền mà ông yêu cầu để xây bức tường biên giới được chấp thuận.

“Chúng ta  đang nói về vấn đề an ninh quốc gia. Đó là chủ đề quá quan trọng để có thể bỏ lửng. Tôi nghĩ rằng người dân ở đất nước này sẽ nghĩ rằng tôi đang đúng”,  ông Trump tuyên bố tại một cuộc họp nội các trước cuộc gặp với bà Pelosi, ông Schumer và  các nghị sĩ hàng đầu của đảng Cộng hòa. Tổng thống Mỹ cũng tuyên bố có thể sẽ còn lâu nữa Chính phủ mới có thể mở cửa trở lại.

Tranh cãi về việc xây dựng bức tường biên giới với chi phí 5,6 tỉ USD do ông Trump đề xuất đã khiến Chính phủ Mỹ phải đóng cửa một phần, với khoảng 800.000 nhân viên liên bang đã phải nghỉ không lương trong dịp Giáng sinh và Năm mới. Người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders cáo buộc đảng Dân chủ đã từ chối thỏa hiệp. “Tổng thống Trump đã đưa ra một đề nghị nghiêm túc và thiện chí với đảng Dân chủ để mở cửa Chính phủ, giải quyết cuộc khủng hoảng tại biên giới và bảo vệ tất cả người Mỹ”, bà Sanders nói. 

Người phát ngôn Nhà Trắng cũng đã chỉ trích đề xuất cấp ngân sách cho phần lớn các cơ quan của Chính phủ Mỹ đến ngày 30/9, trừ Bộ An ninh nội địa - cơ quan giám sát an ninh biên giới và chỉ còn ngân sách hoạt động đến ngày 8/2 – do bà Nancy Pelosi đưa ra là cách tiếp cận không hợp lý vì không đề cập đến việc chi trả cho vấn đề an ninh biên giới hay đảm bảo các gia đình người Mỹ không bị ảnh hưởng bởi các vấn đề buôn bán người, ma túy và tội phạm.