Mỹ ký hợp đồng tỉ USD mua thuốc kháng thể chống Covid-19

(PLVN) - Chính phủ Mỹ sẽ trả tới 1,19 tỉ USD cho công ty Eli Lilly để mua gần 1 triệu liều thuốc điều trị Covid-19 bằng kháng thể thử nghiệm của công ty - loại thuốc tương tự như phương thuốc điều trị Covid-19 cho Tổng thống Donald Trump.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo Reuters, Eli Lilly cho biết công ty sẽ bắt đầu giao 300.000 liều thuốc điều trị, trị giá 375 triệu USD, trong vòng hai tháng kể từ khi được cấp phép sử dụng khẩn cấp từ giới chức y tế Mỹ.

Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ trong một tuyên bố cho hay, sau đó, chính phủ Mỹ có thể lựa chọn mua thêm 650.000 liều với giá 812,5 triệu USD.

Giá mỗi liều thuốc điều trị là 1.250 USD theo hợp đồng nhưng số thuốc mà chính phủ Mỹ mua sẽ miễn phí cho công chúng nước này.

Trước đó, Công ty Lilly hôm đầu tháng này đã đệ đơn lên Cơ quan Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Mỹ xin được cấp phép sử dụng khẩn cấp thuốc của công ty này để chữa trị cho các bệnh nhân Covid-19 nhẹ và vừa. 

Thuốc của họ mới đây đã có bước lùi sau khi không chứng tỏ có ích cho các bệnh nhân nằm bệnh viện.

Thêm vào đó, Reuters cho biết, các thanh tra y tế Mỹ cũng phát hiện những vấn đề về kiểm tra chất lượng nghiêm trọng tại một nhà máy của Eli Lilly - nơi đang tăng cường bào chế liệu pháp kháng thể.

Liệu pháp này tương tự như một loại thuốc của Regeneron mà ông Trump đã dùng để chống lại Covid-19. 

Các phương pháp điều trị này thuộc về một nhóm thuốc được gọi là kháng thể đơn dòng, là bản sao được sản xuất của các kháng thể do cơ thể tạo ra để chống lại việc nhiễm virus.

Mỹ cũng đã ký thỏa thuận với AstraZeneca và công ty dược Regeneron để mua các liệu pháp chữa trị Covid-19 bằng kháng thể của các công ty này theo chương trình Operation Warp Speed của chính quyền ông Trump.

Thỏa thuận với Regeneron bao gồm chi phí sản xuất còn thoả thuận với AstraZeneca cũng bao gồm cả hỗ trợ cho việc phát triển thuốc.

Trong khi vaccine được xem như thiết yếu để chấm dứt đại dịch, các chính phủ các nước trên thế giới cũng đang gia tăng việc tìm kiếm những thuốc chữa trị hữu hiệu khác để làm chậm sự lây lan của virus và khởi động hoạt động kinh tế.

Đọc thêm