Mỹ: Lãnh đạo đảng Cộng hòa họp bàn về chiến lược năm 2018

(PLO) - Tổng thống Mỹ Donald Trump và các lãnh đạo đảng Cộng hòa cuối tuần qua đã nhóm họp ở Maryland để vạch ra những ưu tiên lập pháp cho năm 2018 cũng như bàn về chiến lược để chuẩn bị cho cuộc bầu cử quốc hội giữa nhiệm kỳ sẽ được tổ chức vào tháng 11 tới.
Tổng thống Mỹ Donald Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump

Theo Reuters, Phó Tổng thống Mike Pence, Phó lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện John Cornyn, Lãnh đạo phe đa số tại Hạ viện Kevin McCarthy và Phó lãnh đạo phe đa số tại Hạ viện Steve Scalise cũng tham dự cuộc họp. Ngoài ra, trong thành phần dự họp còn có các thành viên nội các như Ngoại trưởng Rex Tillerson, Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis, Bộ trưởng an ninh nội địa Kirstjen Nielsen, người đứng đầu cơ quan bảo vệ môi trường Scott Pruitt cùng nhiều cố vấn cấp cao của Nhà Trắng. 

Theo Nhà Trắng, cuộc họp kéo dài trong 2 ngày nói trên bàn về chương trình y tế, ngân sách cho năm tài khóa 2019, cuộc khủng hoảng thuốc phiện hiện nay ở Mỹ cũng như các nỗ lực để các vị trí trong Chính phủ đã được ông Trump đề cử được Thượng viện thông qua. Tại cuộc họp, các lãnh đạo đảng Cộng hòa cũng bàn về việc tăng ngân sách quốc phòng của Mỹ. 

Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh ông Trump và các lãnh đạo của đảng Cộng hòa, trong đó có Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan và lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mitch McConnell đang đối mặt với hạn chót 19/1 cần phải thông qua được một dự luật để ngăn chặn việc chính phủ phải đóng cửa. Ngoài ra, tại các cuộc họp, ông Trump và các lãnh đạo của đảng cũng cần phải xác định các vấn đề trọng tâm cần nêu bật trong thời gian tới nhằm vận động sự ủng hộ trước kỳ bầu cử giữa nhiệm kỳ nhằm duy trì quyền kiểm soát của đảng Cộng hòa tại Quốc hội. 

Vào tháng 11 tới, toàn bộ 435 thành viên của Hạ viện và 1/3 trong số 100 thành viên của Thượng viện sẽ được bầu lại. Việc đảng Dân chủ giành lại được quyền kiểm soát 1 trong 2 viện hoặc cả 2 sẽ khiến chương trình nghị sự của ông Trump trở nên khó khăn hơn nhiều. “Chúng tôi có rất nhiều thứ cần phải bàn bạc, nhiều việc phải hoàn thành”, ông Trump nói với các phóng viên trước khi rời đi họp. 

Tổng thống Mỹ hiện đang tìm kiếm thêm những chiến thắng lập pháp sau khi có được chiến thắng đầu tiên trong nhiệm kỳ tổng thống với việc dự luật cải cách thuế mà đảng của Cộng hòa và những người ủng hộ Đảng từ lâu vận động vào tháng 12 năm ngoái. Nhà Trắng cho biết các ưu tiên tiếp theo của Chính phủ Mỹ là đầu tư vào hệ thống cầu đường, cơ sở hạ tầng và cải tổ các chương trình phúc lợi của người Mỹ.

Cũng có trong chương trình nghị sự làm việc trong năm mới của Chính phủ của ông Trump là chính sách nhập cư, trong đó có việc giải quyết các chính sách bảo vệ hàng trăm nghìn người trẻ trưởng thành được đưa vào Mỹ bất hợp pháp khi còn là trẻ em. Các nguồn tin cho biết, ông Trump và ông McConnell hiện muốn tập trung vào hệ thống cơ sở hạ tầng trước nhưng ông Ryan lại quan tâm tới giải quyết các chương trình phúc lợi hơn.

Ngày mai (9/1), ông Trump dự kiến sẽ có các cuộc thảo luận với giới lãnh đạo của đảng Dân chủ khi lãnh đạo 2 đảng có lịch gặp ông tại Nhà Trắng để bàn về vấn đề nhập cư.