Mỹ lo ngại tấn công xe tải tại lễ nhậm chức của ông Trump

(PLO) - Giới chức an ninh Mỹ đang xem việc những kẻ tấn công kiểu sói đơn độc sử dụng súng, xe tải hay máy bay không người lái làm phương tiện tấn công là những nguy cơ lớn tại lễ nhậm chức tổng thống của ông Donald Trump sẽ diễn ra trong tuần này.
Giới chức Mỹ đang chuẩn bị nhiều biện pháp để đảm bảo an ninh cho lễ nhậm chức của ông Trump
Giới chức Mỹ đang chuẩn bị nhiều biện pháp để đảm bảo an ninh cho lễ nhậm chức của ông Trump

Theo AFP, sau vụ nhóm người Tunisia có cảm tình với những phần tử thánh chiến gây ra các vụ tấn công ở châu Âu khiến hàng chục người thiệt mạng trong 2 vụ tấn công bằng xe tải nhằm vào đám đông hồi năm ngoái, giới chức Mỹ đang thực hiện những biện pháp đặc biệt để ngăn chặn khả năng xảy ra 1 vụ việc tương tự ở thủ đô của Mỹ.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh các quan chức Mỹ thừa nhận dù Washington luôn cảnh giác trước các âm mưu do nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) và Al Qaeda lập kế hoạch nhưng trong vài năm qua, nước này đã trở nên dễ bị tổn thương hơn trước các vụ tấn công do những người ở trong nước, có cảm tình nhưng không bị những phần tử thánh chiến chỉ đạo lập kế hoạch và thực hiện.

Các vụ tấn công kiểu sói đơn độc đang được xem là mối nguy cơ đáng kể tại lễ nhậm chức của ông Trump diễn ra tại Washington vào ngày 20/1 tới đây, với khoảng gần 1 triệu người dự kiến sẽ tham dự. 

“Chúng tôi đến nay chưa phát hiện mối đe dọa cụ thể nào tới lễ nhậm chức nhưng môi trường khủng bố toàn cầu rất khác so với năm 2013, khi Tổng thống Barack Obama nhậm chức nhiệm kỳ thứ 2” – Bộ trưởng An ninh nội địa Mỹ Jeh Johnson nói và cho biết cộng đồng an ninh Mỹ đang lo ngại về các phần tử bạo lực cực đoan ở trong nước, những kẻ hành động do bị tự cực đoan hóa.

Theo thông lệ, lễ nhậm chức của ông Trump sẽ bắt đầu với lễ đặt vòng hoa tại Nghĩa trang quốc gia Arlington, lễ tuyên thệ, lễ diễu hành và một số hoạt động khác trước khi kết thúc bằng lễ cầu nguyện ở Nhà thờ quốc gia vào sáng hôm sau. Trong số các sự kiện này có nhiều sự kiện được cho là có nguy cơ bị tấn công cao, đặc biệt là lễ tuyên thệ với sự hiện diện của Tổng thống sắp mãn nhiệm và Tổng thống sắp lên nắm quyền, các cựu tổng thống và hầu hết các quan chức hàng đầu trong chính phủ cũng như Quốc hội ở phía Tây đồi Capitol.

Ông Johnson cho hay, khoảng 28.000 nhân viên an ninh, trong đó có thành viên của lực lượng Vệ binh quốc gia, Mật vụ, Cục điều tra Liên bang và cảnh sát khu vực sẽ được triển khai để đảm bảo an ninh cho các sự kiện liên quan đến lễ nhậm chức. 

Trong đó, để đảm bảo an ninh cho lễ tuyên thệ ở đồi Capitol, những tấm kính chống đạn sẽ được dựng lên để bảo vệ các quan chức Mỹ và các mái nhà ở các khu vực xung quanh cũng sẽ được các tay súng bắn tỉa của chính phủ tổ chức tuần tra liên tục. Còn FBI sẽ triển khai các thiết bị phát hiện phóng xạ, hóa chất và thiết bị dò sinh học xung quanh khu vực.

Dù vậy nhưng giới chức Mỹ vẫn tỏ ra rất cảnh giác trước những nguy cơ có thể xảy ra. Buổi diễu hành truyền thống dọc Đại lộ Pennsylvania từ đồi Capitol tới Nhà Trắng cũng được xem là một thách thức an ninh đáng kể. Năm 1977, Tổng thống Jimmy Carter đã khiến cả nước Mỹ bất ngờ khi đi bộ toàn bộ quãng đường 1,8km này. Kể từ đó cho đến nay, hầu hết các tổng thống mới của Mỹ đều chỉ đi bộ trên một phần quãng đường này. Dù vậy nhưng quãng đường này vẫn được Mật vụ Mỹ - cơ quan chịu trách nhiệm bảo vệ gia đình tổng thống - xem là đầy nguy hiểm.

Ngoài ra, ông Johnson cũng cho biết các cuộc biểu tình cũng sẽ là một thách thức an ninh lớn với giới chức Mỹ tại lễ nhậm chức. Cho đến nay đã có ít nhất 99 nhóm dự kiến sẽ tổ chức các cuộc biểu tình trong ngày lễ nhậm chức của ông Trump. Để đối phó với các thách thức này, giới chức Mỹ thông báo sẽ cấm các phương tiện trong khu vực rộng 7km2 ở trung tâm Washington và những người đi bộ cũng sẽ bị theo dõi chặt chẽ.

Những người dự lễ nhậm chức sẽ chỉ được mang theo điện thoại di động, máy ảnh và ví còn các vật dụng khác như quạt, bóng bay, xe đạp, lọ thủy tinh… đều bị cấm. Ông Johnson nói rằng nguy cơ một người nào đó cố tình đâm xe tải trọng lớn vào đám đông đang là một mối đe dọa mới so với những lễ nhậm chức trước đó. Và để đối phó với thách thức này, giới chức Mỹ sẽ bố trí các xe tải chở xi măng, xe chở rác, xe bus và các phương tiện hạng nặng khác ở ở nhiều vị trí. Các máy bay không người lái cũng là một mối lo ngại mới. Do đó, giới chức Mỹ cũng đã phát đi lệnh cấm máy bay không người lái ở Washington. 

Đọc thêm