Mỹ mất khoảng 290 tỉ USD vì 2 siêu bão

(PLO) - Tổng thiệt hại kinh tế do 2 cơn bão Harvey và Irma gây ra tại Mỹ có thể lên đến 290 tỉ USD, tương đương 1,5% GDP của nước này. 
Cảnh ngổn ngang sau bão.
Cảnh ngổn ngang sau bão.

Theo AFP, thông tin trên do hãng dự báo AccuWeather của Mỹ công bố. 

“Chúng tôi cho rằng ước tính thiệt hại do bão Irma gây ra có thể khoảng 100 tỉ USD và sẽ là một trong những cơn bão gây tổn thất nặng nề nhất mọi thời đại”, CEO đồng thời là nhà sáng lập AccuWeather Joel Myers cho biết.

Còn bão Harvey đã quét qua Texas và nhiều nơi ở Louisiana vào cuối tháng 8 vừa qua được dự báo sẽ là thiên tai gây tổn hại nặng nề nhất trong lịch sử của Mỹ, với mức thiệt hại gây ra là khoảng 190 tỉ USD. 

Con số ước tính này bao gồm  thiệt hại do việc gián đoạn kinh doanh, tỉ lệ thất nghiệp gia tăng trong một thời gian đáng kể, thiệt hại tới hoạt động vận tải và cơ sở hạ tầng...

Vẫn theo ông Myers, sẽ chỉ một phần nhỏ thiệt hại được bảo hiểm chi trả.

Bão Irma đổ bộ vào bang Florida rạng sáng 10/9 và đang di chuyển theo  hướng bắc ở Mỹ, khiến khoảng 4,5 triệu gia đình và doanh nghiệp lâm vào cảnh mất điện. 

Tổng thống Donald Trump ngày 10/9 đã tuyên bố tình trạng thảm họa lớn ở bang này, đồng thời ra lệnh trợ giúp từ liên bang để giúp Florida đối phó với bão.

Còn bão Harvey sau khi đổ bộ vào Texas vào cuối tháng 8 vừa qua đã gây thiệt hại nặng nề tới tài sản và làm tê liệt thành phố Houston – thành phố lớn thứ 4 của Mỹ Houston.

Đọc thêm