Mỹ mở rộng các hình thức hành quyết tử tù

(PLVN) - Ngoài tiêm thuốc độc, tới đây, một số bang của Mỹ có thể được thi hành phán quyết tử hình bằng khí độc, điện giật, xử bắn – tờ The Hill đưa tin
Ảnh: Getty Images
Ảnh: Getty Images

Một quy định mới của Bộ Tư pháp (DOJ) Mỹ cho phép các bang thực hiện một số án tử hình liên bang bằng các phương pháp khác ngoài tiêm thuốc gây chết người, bao gồm bằng khí độc, điện giật và xử bắn.

Quy tắc sửa đổi trong Sổ đăng ký Liên bang đã được công bố hôm thứ Sáu – 27/11 (giờ địa phương). Điều đó cho phép chính phủ Hoa Kỳ tiến hành các vụ hành quyết bằng cách tiêm thuốc gây chết người hoặc sử dụng "bất kỳ cách nào khác được quy định bởi luật của tiểu bang nơi bản án được áp dụng."

Một quan chức của DOJ nói với hãng tin AP rằng, sự thay đổi này được thực hiện để thực thi Đạo luật Hình phạt Tử hình Liên bang (FDPA). Theo đó, đạo luật này yêu cầu các bản án phải được thi hành "theo cách thức được quy định bởi luật của bang nơi bản án được áp dụng."

Quan chức giấu tên này cũng cho AP hay, hai vụ hành quyết dự kiến vào tháng 12 sẽ được thực hiện thông qua tiêm thuốc gây chết người.

Quy tắc mới sẽ có hiệu lực vào ngày 24/12.

Những thay đổi đối với FDPA diễn ra khi Tổng chưởng lý William Barr tiếp tục các vụ hành quyết liên bang trong năm nay sau 17 năm gián đoạn.

Tất cả các bang áp dụng án tử hình đều cho phép áp dụng các phương pháp tiêm thuốc gây chết người. Theo dữ liệu của Trung tâm Thông tin về Án tử hình, những người bị tuyên án tử hình thường được tiêm.

Tuy nhiên, vì rất khó kiếm được thuốc tiêm gây chết người, một số bang đã sử dụng các phương pháp thay thế để thực hiện các vụ hành quyết, chẳng hạn như khí nitơ.

Năm 2018, bang Alabama cùng Oklahoma và Mississippi chấp thuận việc sử dụng khí nitơ để hành quyết tù nhân.

Sau vụ hành quyết bất thành ở Oklahoma sáu năm trước, cựu Tổng thống Obama đã ra lệnh cho DOJ tiến hành một cuộc xem xét trên phạm vi rộng về hình phạt tử hình và các vấn đề nhân quyền xung quanh việc tiêm thuốc gây chết người.

Một số bang cho phép tù nhân lựa chọn phương pháp hành quyết, chẳng hạn như Florida cho phép các tù nhân tử hình được yêu cầu chết bằng điện giật.

Ở Utah, những tù nhân bị kết án trước năm 2004 có thể chọn bị giết bằng cách xử bắn, và luật tiểu bang cũng cho phép sử dụng đội xử bắn nếu không có thuốc tiêm gây chết người.