Mỹ - Nga sẽ bàn về an ninh không gian

(PLVN) - Mỹ và Nga vào tuần tới sẽ tiến hành các cuộc đàm phán song phương chính thức đầu tiên về an ninh vũ trụ kể từ năm 2013.
Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump.
Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump.

AFP dẫn lời Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ về an ninh quốc tế và không phổ biến vũ khí Christopher Ford ngày 24/7 cho biết, Washington hy vọng sẽ thúc đẩy các chuẩn mực về hành vi có trách nhiệm ở ngoài vũ trụ đồng thời kêu gọi sự ổn định, dễ dự đoán hơn và các công cụ quản lý khủng hoảng. Một người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết các cuộc đàm phán sẽ diễn ra vào ngày 27/7 tại Vienna, Áo.

Ông Ford cho hay, Mỹ tin rằng Nga và Trung Quốc đã biến không gian thành “phạm vi chiến tranh”. Ông này cũng lưu ý việc Bộ Tư lệnh Vũ trụ Mỹ cho biết họ có bằng chứng cho thấy Nga đã thử vũ khí chống vệ tinh trên không gian vào ngày 15/7.

Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ cho biết thêm rằng Mỹ hy vọng có thể làm việc theo cách tốt hơn để các quốc gia thể hiện sự kiềm chế và hành xử có trách nhiệm phù hợp trên quỹ đạo bởi vì đây là vấn đề có thể vượt tầm kiểm soát và diễn biến xấu đi rất nhanh trong tương lai.

Ông Ford từ chối nêu tên người sẽ dẫn đầu nhóm đàm phán của Mỹ cũng như việc liệu các quan chức Mỹ và Nga vào tuần tới có thể thảo luận về một sự thay thế khả dĩ cho Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược mới năm 2010 (New START) hay không. Hiệp ước này giới hạn số đầu đạn vũ khí hạt nhân chiến lược của Mỹ và Nga ở mức 1.550 mỗi nước.

Trước đó, Đặc phái viên của Tổng thống Mỹ về kiểm soát vũ khí Marshall Billingslea nói với các phóng viên sau cuộc đàm phán kiểm soát vũ khí ngày 22/6 với Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov tại Vienna rằng 2 bên có thể đàm phán thêm vào cuối tháng 7 hoặc đầu tháng 8.

Đọc thêm