Mỹ, Nhật gia tăng áp lực với Triều Tiên

(PLO) - Phát ngôn viên Chính phủ Nhật Bản cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong một cuộc điện đàm xác nhận sẽ đặt thêm áp lực để buộc Triều Tiên phải hợp tác với Hàn Quốc. 
Tổng thống Mỹ Donald Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump

Reuters dẫn lời người phát ngôn của Chính phủ Nhật Bản cho biết cuộc điện đàm nhằm xác nhận về mối quan hệ chặt chẽ giữa Mỹ, Nhật bản và Hàn Quốc trước cuộc họp Thượng đỉnh G20 sẽ diễn ra tại Hamburg trong tuần này.

Ngoài ra, theo Nhà Trắng, ông Trump cũng đã có cuộc điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. “Cả 2 nhà lãnh đạo tái khẳng định cam kết phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên. Tổng thống Trump tái khẳng định quyết tâm tìm kiếm mối quan hệ thương mại cân bằng hơn với các đối tác thương mại của Mỹ”, Nhà Trắng nói về cuộc điện đàm của ông Trump với ông Tập.

Cuộc điện đàm diễn ra khi tàu khu trục tên lửa dẫn đường Stethem của Mỹ đi vào khu vực 12 hải lý quanh đảo Tri Tôn, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Đây là lần thứ 2 giới chức Mỹ tiến hành hoạt động tự do hàng hải dưới thời ông Trump.