Mỹ phê chuẩn bán 12 máy bay chiến đấu F-35B cho Singapore

(PLVN) - Bộ Ngoại giao Mỹ đã phê chuẩn việc bán cho Singapore 12 máy bay chiến đấu mới nhất F-35B của Tập đoàn Lockheed Martin.
Máy bay của F-35B.
Máy bay của F-35B.

Hãng tin Sputnik dẫn thông báo của Cơ quan Hợp tác Quốc phòng và An ninh thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, giá trị thương vụ bán 12 máy bay F-35B và các thiết bị liên quan là 2,75 tỷ USD.

“Thương vụ này sẽ giúp đạt được các mục tiêu chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia của Mỹ. Singapore là một đối tác chiến lược và đối tác hợp tác an ninh lớn, là lực lượng quan trọng cho sự ổn định chính trị và tiến bộ kinh tế ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương...”, thông báo của giới chức Mỹ cho hay.

Theo phía Mỹ, việc nước này bán máy bay F-35B và hỗ trợ bảo trì cho phía Singapore sẽ không thay đổi cán cân quân sự cơ bản trong khu vực.

Cơ quan Hợp tác Quốc phòng và An ninh của Mỹ không cho biết cụ thể các điều khoản và điều kiện giao hàng cho phía Singapore vì hợp đồng này đến nay chưa được ký kết.

Quyết định phê chuẩn thương vụ trên của Bộ Ngoại giao Mỹ cũng mới chỉ tạo cơ hội cho việc xúc tiến việc mua bán.

F-35B là máy bay cất cánh nhanh và hạ cánh thẳng đứng. Biến thể này của dòng máy bay F-35 được phát triển cho Thủy quân lục chiến Mỹ. Máy bay này có thể được đặt trên tàu sân bay.