Mỹ - Philippiens xác định “số phận” tập trận chung trong tháng tới

(PLO) - Các quan chức quân sự Mỹ và Philippines sẽ gặp nhau vào cuối tháng tới để họp bàn, quyết định về số phận các cuộc tập trận chung giữa 2 nước vốn được duy trì nhiều thập kỷ qua.
Tổng thống Philippines Duterte nhiều lần tuyên bố dừng tập trận với Mỹ.
Tổng thống Philippines Duterte nhiều lần tuyên bố dừng tập trận với Mỹ.

Theo Reuters, cuộc gặp giữa các quan chức quân sự Mỹ - Philippines là cuộc họp thường niên để thảo luận về các sự kiện dự kiến sẽ được tổ chức giữa 2 nước trong một năm sau đó. 

Cuộc gặp này dự kiến sẽ làm rõ lập trường của Philippines sau hàng loạt những tuyên bố về việc chấm dứt liên minh quân sự với Mỹ được Tổng thống nước này Rodrigo Duterte đưa ra trong thời gian qua.

“Cuộc gặp lẽ ra diễn ra vào ngày 24/10 nhưng đã được chuyển sang ngày 24/11 vì quân đội Philippines muốn tiến hành cuộc gặp sau khi Mỹ hoàn tất bầu cử”, một tướng quân đội Philippines cho hay. 

Bầu cử Mỹ sẽ diễn ra vào ngày 8/11. 

Vẫn theo vị tướng này, tính đến thời điểm hiện nay, quân đội Philippines vẫn chưa rõ các cuộc tập trận nào sẽ bị dừng lại vì tổng thống vẫn chưa đưa ra chỉ đạo cụ thể. 

Trái với ông Duterte, giới chức quân sự Philippines không muốn chấm dứt liên minh quân sự với Mỹ.

Tuy nhiên, phát biểu ngày 26/10, ông Duterte tiếp tục nhắc lại ý định sửa đổi hoặc hủy bỏ các hiệp ước an ninh quan trọng với Mỹ và hủy bỏ các cuộc tập trận quân sự chung.

Những phát biểu này đã dấy lên lo ngại ở Mỹ về tương lai của liên minh quan trọng vốn được xem là một trụ cột trong nỗ lực của Mỹ nhằm xây dựng năng lực ở châu Á, tạo thế đối trọng với Trung Quốc. 

Lầu Năm Góc từ chối tiết lộ thông tin về cuộc gặp nhưng một người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết phía Mỹ sẽ tìm cách xác định những bình luận của ông Duterte “thông qua đối thoại trực tiếp”.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục tôn trọng cam kết liên minh và các nghĩa vụ hiệp ước, đồng thời hy vọng Philippines sẽ làm như vậy”, ông Gary Ross nói.