Mỹ - Philippines tập trận chung

(PLO) - Mỹ và Philippines hôm qua (4/10) khởi động cuộc tập trận chung được Tổng thống Philippines tuyên bố là cuộc tập trận chung cuối cùng giữa 2 nước trong nhiệm kỳ tổng thống kéo dài 6 năm của ông.
Mỹ - Philippines tập trận chung

Theo AP, cuộc tập trận này sẽ diễn ra trong vòng 8 ngày, với sự tham gia của 1.100 binh lính Mỹ và 400 người từ phía Philippines. Còn theo AFP, cuộc tập trận diễn ra ở một số vùng biển gần với các điểm nóng ở Biển Đông, trong đó có đảo Luzon. Phát biểu tại lễ khai mạc cuộc tập trận, chỉ huy lực lượng hải quân 2 nước đều khẳng định cuộc tập trận được tiến hành nhằm cải thiện sự sẵn sàng của 2 nước để đối phó với một loạt các cuộc khủng hoảng, đồng thời củng cố quan hệ lịch sử Mỹ - Philippines.

Trong đó, Tướng Hải quân Mỹ John Jansen cho biết, trong khuôn khổ cuộc tập trận, binh sỹ 2 bên sẽ tiến hành diễn tập đổ bộ vào bờ bằng thuyền và lội bộ. “Cuộc tập trận không chỉ về việc triển khai lực lượng từ phía biển mà còn về việc tăng cường năng lực” – ông Jansen cho hay. Bên cạnh mục tiêu thúc đẩy an ninh khu vực, theo vị Tướng của Mỹ, cuộc tập trận cũng nhằm giúp cứu được nhiều mạng sống hơn nhờ thúc đẩy phản ứng nhanh và có tổ chức hơn trong trường hợp xảy ra các thiên tai như cơn bão Hải Yến quét qua miền Trung Philippines hồi năm 2013. 

Cuộc tập trận nói trên diễn ra sau hàng loạt các phát biểu công kích của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nhằm vào Mỹ để đáp trả những chỉ trích của Washington về cuộc chiến chống tội phạm ma túy do ông phát động kể từ khi nhậm chức hôm 30/6. 

Trong những ngày gần đây, ông Duterte cảnh báo đây sẽ là cuộc tập trận cuối cùng giữa 2 nước trong nhiệm kỳ 6 năm của ông. Bên cạnh đó, ông này cũng đe dọa sẽ hủy bỏ thỏa thuận quốc phòng đã được người tiền nhiệm của ông thực thi nhằm mở đường cho việc Mỹ gửi thêm binh lính tới Philippines để đối phó với tham vọng bành trướng của Trung Quốc ở Biển Đông, rằng ông muốn binh lính Mỹ rời khỏi miền Nam Philippines. Hồi tuần trước, vị tổng thống 71 tuổi này cũng tuyên bố CIA đang âm mưu ám sát ông.

Tuy nhiên, những phát biểu của ông Duterte cho đến nay được thực tế hóa thành chính sách của chính phủ Philippines. Reuters dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Elizabeth Trudeau cho biết giới chức quốc phòng Philippines chưa hề liên lạc với phía Mỹ về tuyên bố chấm dứt tập trận của ông Duterte. Bà Trudeau cũng lưu ý Mỹ hy vọng Manila sẽ giữ đúng các cam kết của nước này.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Philippines Arsenio Andolong trong một tuyên bố được đưa ra ngày 4/10 cũng xác nhận quan hệ quốc phòng giữa 2 bên “đến ngày hôm nay chưa hề thay đổi”. Đại sứ quán Mỹ ở Manila cũng cho biết giới chức Philippines chưa chính thức thông báo với họ về các tuyên bố của ông Duterte.

Trong khi đó, Reuters dẫn lời các quan chức giấu tên của Mỹ cho biết họ đang nỗ lực để phớt lờ những tuyên bố hùng hồn của ông Duterte và dần bớt lo lắng vì những phát biểu của ông này vẫn chưa biến thành sự thực. Vẫn theo các quan chức này, Mỹ trong thời gian tới sẽ thúc đẩy hợp tác với Philippines ở các cấp thấp hơn trong lĩnh vực quân sự và các lĩnh vực khác trong khi tránh nói hoặc làm những việc có thể khuyến khích ông Duterte biến lời nói thành sự thực, ví dụ như tiến hành thảo luận về các biện pháp trừng phạt như cắt viện trợ cho Philippines.

Trong một diễn biến khác, Lực lượng vũ trang Philippines (AFP) cho biết đang xem xét một cách kỹ lưỡng những thông tin về một âm mưu đảo chính nhằm vào Tổng thống Duterte. Tuy nhiên, Tướng quân đội Restituto Padilla cho biết, sau khi ông Duterte ưu tiên tới thăm các trại quân đội để tiếp xúc với các binh sỹ, các binh sỹ, lính bộ binh, không quân và hải quân đều tiếp đón ông rất nồng hậu và tương tác giữa ông Duterte với các lực lượng vũ trang cũng rất tốt. Thông tin trên được đưa ra 1 ngày sau khi ông Duterte tuyên bố sẽ rời khỏi chính trường sau khi kết thúc nhiệm kỳ Tổng thống vào năm 2022.

Đọc thêm