Mỹ ra tối hậu thư với Thổ Nhĩ Kỳ vụ mua tên lửa Nga

(PLVN) - Mỹ đưa ra thời hạn cuối tuần đầu tiên của tháng 6 để Thổ Nhĩ Kỳ rút khỏi thỏa thuận mua hệ thống phòng thủ S-400 của Nga nếu không muốn phải đối mặt với những hậu quả nghiêm trọng, bao gồm các lệnh trừng phạt.
Hệ thống phòng thủ S-400 của Nga.
Hệ thống phòng thủ S-400 của Nga.

Theo hãng tin Sputnik, thông tin trên được hãng tin CNBC của Mỹ dẫn các nguồn tin thân cận với vấn đề tiết lộ.

Theo nguồn tin của CNBC, giới chức Mỹ đã cảnh báo rằng nếu Thổ Nhĩ Kỳ không rút lại thỏa thuận với Nga và không mua hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot do Mỹ sản xuất vào cuối tuần đầu tiên của tháng 6, nước này sẽ đối mặt với những hậu quả tiêu cực.

Những hậu quả đó bao gồm việc loại bỏ Thổ Nhĩ Kỳ ra khỏi chương trình máy bay F-35, tịch thu 100 máy bay F-35 mà Thổ Nhĩ Kỳ đã được hứa sẽ được tiếp nhận.

Không những thế, Mỹ có thể sẽ áp đặt lệnh trừng phạt vào Thổ Nhĩ Kỳ, gây tổn hại cho việc Ankara ở trong NATO. Tháng 12/2017, Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đã ký thỏa thuận để Nga chuyển các hệ thống S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo AFP, thương vụ mua hệ thống S-400 giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã khiến quan hệ giữa các đồng minh NATO là Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ trở nên căng thẳng trong thời gian qua.

Washington đã nhiều lần cảnh báo rằng việc Thổ Nhĩ Kỳ sử dụng hệ thống tên lửa S-400 của Nga sẽ gây nguy hiểm cho việc phòng thủ của phương Tây, đồng thời có thể ảnh hưởng xấu đến kế hoạch mua 100 máy bay chiến đấu tàng hình F-35 từ Mỹ của Ankara.

Mỹ hồi tháng 4 vừa qua đã đóng băng chương trình sản xuất F-35 chung với Thổ Nhĩ Kỳ. Nước này cũng đã ban hành luật đưa ra các biện pháp trừng phạt đối với bất kỳ quốc gia nào ký kết thỏa thuận vũ khí với các công ty Nga.

Mới đây, các nguồn tin cho biết, Mỹ đã yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ xem xét hoãn việc chuyển giao hệ thống tên lửa từ Nga.

Một ủy ban của Hạ viện Mỹ hôm tuần trước cũng đã công bố bản dự thảo ban đầu của dự luật chi tiêu, trong đó có các điều khoản nhằm ngăn chặn việc chuyển máy bay chiến đấu F-35 tới Thổ Nhĩ Kỳ vì thương vụ S-400.

Tuy nhiên, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ngày 18/5 khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không dừng việc mua các hệ thống S-400, đồng thời cho biết Ankara và Moscow sẽ cùng sản xuất hệ thống S-500 sau thương vụ S-400.

Đọc thêm