Mỹ sẽ “nói chuyện” với Trung Quốc về vùng nhận dạng phòng không

(PLO) - Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ tới Trung Quốc và truyền đạt đến Bắc Kinh quan ngại của nước này về việc Trung Quốc tuyên bố xác lập một vùng nhận dạng phòng không bao trùm các quần đảo có tranh chấp với Nhật Bản trên biển Hoa Đông.
Theo thông báo từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Biden sẽ lên đường vào ngày 2/12 trong một chuyến công du kéo dài một tuần. Mục đích của chuyến thăm, theo Nhà Trắng, là để bàn bạc về điều mà chính quyền Barack Obama gọi là “kiểu hành xử ngày càng thể hiện rõ của Trung Quốc vốn khiến các nước láng giềng cảm thấy bất an và đặt ra những câu hỏi liệu Trung Quốc sẽ hành động như thế nào trong không gian quốc tế và Trung Quốc làm thế nào để xử lý những vấn đề bất đồng”. 
Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden
Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden 
“Chuyến thăm tới Trung Quốc là cơ hội để ông Biden thảo luận trực tiếp với các nhà hoạch định chính sách ở Bắc Kinh về vấn đề này, truyền đạt trực tiếp mối quan ngại của chúng tôi cũng như muốn nghe lời giải thích rõ ràng của Trung Quốc về ý định của họ khi đưa ra động thái này vào lúc này” – một quan chức Mỹ cho hay khi đề cập tới tuyên bố về vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Trung Quốc.
Trong ngày 27/11, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đã tái khẳng định rằng Hiệp ước an ninh Mỹ - Nhật sẽ được áp dụng với quần đảo trên biển Hoa Đông mà hiện nay Bắc Kinh và Tokyo đang tranh chấp. Trước đó, ông Hagel đã trao đổi với người đồng cấp Nhật Itsunori Onodera. Ông cũng đảm bảo với ông Onodera rằng động thái của Trung Quốc sẽ không có cách nào thay đổi các hoạt động quân sự của Mỹ. Ông thông báo với phía Nhật rằng các chuyến bay thường xuyên và được lên kế hoạch lâu nay của quân đội Mỹ vẫn diễn ra như thường.
Liên quan đến phản ứng của các nước đối với ADIZ mà Trung Quốc mới công bố, Nhật Bản và Hàn Quốc ngày 28/11 cho hay các máy bay của họ đã bay qua khu vực này mà không hề thông báo với Bắc Kinh. Cả hai nước đều cho biết thêm rằng, các phi công của họ đã không gặp bất kỳ sự kháng cự nào từ máy bay của Bắc Kinh. 
Tờ Asahi Shimbun dẫn các nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết, máy bay của nước này đã bay qua ADIZ là máy bay quân sự và bán quân sự. Phía Hàn Quốc nói rằng một máy bay của họ đã bay xung quanh đảo đang tranh chấp giữa nước này với Trung Quốc. Một người phát ngôn của Hàn Quốc tuyên bố các máy bay quân sự của họ sẽ tiếp tục bay qua khu vực này mà không cung cấp thông tin cho Trung Quốc.